svasdssvasds

คนเชียงใหม่เฮ ! รัฐคืนบ้านป่าแหว่ง เร่งฟื้นฟู ห้ามใครอยู่

คนเชียงใหม่เฮ ! รัฐคืนบ้านป่าแหว่ง เร่งฟื้นฟู ห้ามใครอยู่

ผลการเจรจาเพื่อแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ บนเชิงดอยสุเทพ ระหว่างตัวแทนรัฐบาลกับภาคประชาชนได้ข้อสรุปร่วมกันโดยจะเร่งฟื้นฟูป่า และห้ามทุกหน่วยงานเข้าไปอยู่อาศัย

รัฐคืนบ้านป่าแหว่งเชิงดอย เร่งฟื้นฟู ห้ามทุกหน่วยงานเข้าอยู่อาศัย

วานนี้ (6 พ.ค.61) ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรัฐบาลในการเจรจาประชุมร่วมกับเครือข่ายประชาชน เพื่อหาข้อสรุปกรณีที่ประชาชนขอคืนพื้นที่โครงการบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพฯ คนเชียงใหม่เฮ ! รัฐคืนบ้านป่าแหว่ง เร่งฟื้นฟู ห้ามใครอยู่

ผลการเจรจาเพื่อแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ บนเชิงดอยสุเทพ ระหว่างตัวแทนรัฐบาลกับภาคประชาชนได้ข้อสรุปร่วมกันโดยจะเร่งฟื้นฟูป่า และห้ามทุกหน่วยงานเข้าไปอยู่อาศัย ขณะเดียวกันยังตั้งคณะกรรมการจัดสรรพื้นที่ และให้อำนาจตัดสินใจว่าจะรื้อในส่วนที่ก่อสร้างไปแล้วหรือไม่ คนเชียงใหม่เฮ ! รัฐคืนบ้านป่าแหว่ง เร่งฟื้นฟู ห้ามใครอยู่

ผลสรุปดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางทางไปร่วมประชุมกับเครือข่ายประชาชนใน จังหวัดเชียงใหม่ รวม 46 องค์กร ตัวแทนทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 เจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ และผู้เกี่ยวข้อง กรณีที่ประชาชนขอคืนพื้นที่โครงการบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพฯ ซึ่งมีการก่อสร้างบ้านไปแล้ว จนมองเห็นคล้ายป่าแหว่ง

ภายหลังการเจรจาได้ข้อสรุปในเบื้องต้น ว่า จะมีการคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ไปดำเนินการฟื้นฟูให้กลับมามีสภาพเป็นป่าดังเดิม โดยมีประชาชนชาวเชียงใหม่ไปร่วมปลูกป่า และห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้าไปดำเนินการใด ๆ ในพื้นที่ดังกล่าวอีกต่อไป นอกจากนั้น ยังมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุด คนเชียงใหม่เฮ ! รัฐคืนบ้านป่าแหว่ง เร่งฟื้นฟู ห้ามใครอยู่ โดยมาจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ร่วมกันพิจารณาเรื่องของการจัดการในพื้นที่ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ความเป็นไปได้ในการขยายพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติ การใช้ประโยชน์ในพื้นที่โดยรอบ การจัดการสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงพิจารณาว่าจะรื้อ หรือไม่รื้อบ้านพักที่ก่อสร้างไปแล้วด้วยเช่นกัน

related