svasdssvasds

"Civil union" ทางเลือกคู่รักเพศเดียวกันครองคู่ตามกฎหมาย

"Civil union" ทางเลือกคู่รักเพศเดียวกันครองคู่ตามกฎหมาย

civil union หรือการครองคู่แบบที่กฎหมายรับรอง สำหรับคนรักเพศเดียวกันกำลังเป็นประเด็นถกกันในสังคมไทย แม้จริงแล้ว civil union คืออะไรและมีประเทศใดทำบ้าง ติดตามได้จากรายงานพิเศษ

"Civil union" การครองคู่ที่ได้รับการรับรองตามกฎหมาย

Civil union หรือ การครองคู่ที่ได้รับการรับรองตามกฎหมาย คล้ายกับคู่ที่จดทะเบียนแต่งงาน คำนี้เกิดขึ้นครั้งแรกในช่วงปี 1990 จากหลักการของรัฐธรรมของทุกประเทศที่กำหนดว่าพลเมืองทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน รัฐจะจำกัดสิทธิโดยเพศของบุคคลไม่ได้ ทำให้เกิดการเรียกร้องสิทธิของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศขึ้น และหลายประเทศจึงมีการบัญญัติกฎหมายพิเศษขึ้น

Civil union มักถูกมองว่าเป็นก้าวแรกของการนำไปสู่การให้คนเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ และ civil union ในหลายประเทศก็ให้สิทธิ์ทั้งคู่หญิง-ชาย และคู่รักเพศเดียวกัน แต่ก็มีบางประเทศที่กำหนดว่า civil union ใช้กับคนเพศเดียวกันเท่านั้น

จุดเริ่มต้นของ civil union เกิดขึ้นที่เดนมาร์กในปี 1989 มีจุดประสงค์เพื่อรับรองความสัมพันธ์ของคนเพศเดียวกันที่ไม่ได้แต่งงานกัน แต่มีสิทธิตามกฎหมาย รวมถึงไปถึงเรื่อง ภาษี และ สิทธิประโยชน์ต่างๆคล้ายๆกับคู่สมรสชายหญิง

ในขณะที่บราซิลใช้ civil union ในปี 2002 สำหรับคู่รักต่างเพศ แล้วค่อยมาขยายไปสู่คู่รักเพศเดียวกัน 9 ปี ต่อมา

อย่างไรก็ตาม แต่ละประเทศอาจใช้ชื่อเรียก civil union แตกต่างกันไป เช่น civil partnerships, registered partnerships, domestic partnerships, stable unions และ civil solidarity pacts เป็นต้น สิทธิตามกฎหมายที่ได้ก็แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศด้วยขึ้นอยู่กับกฎหมายที่มีรองรับ เช่นบางประเทศอนุญาตให้คู่ civil union สามารถรับบุตรบุญธรรมได้ แต่บางประเทศไม่อนุญาติ

สำหรับประเทศฝรั่งเศสนั้น ใช้กฎหมายที่เรียกว่า Civil solidarity pact ซึ่งกำหนดว่าบุคคลที่มีเพศเดียวกับหรือต่างเพศสามารถผูกพันกันตามกฎหมายนี้ได้ โดยไม่ใช่การสมรส แต่เป็นการอยู่ร่วมกันโดยที่กฎหมายให้สิทธิต่างๆเสมือนการสมรสนั่น

ในขณะที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ มีกฎหมายที่เรียกว่า “Domestic Partnership” ซึ่งให้สิทธิคนเพศเดียวกันใช้ชีวิตร่วมกัน นอกจากนี้ยังให้สิทธิคนต่างเพศที่มีอายุเกิน 62 ปีที่ไม่มีบุตร สามารถมาอยู่ร่วมกันได้โดยไม่ต้องสมรส เพื่อจะได้ดูแลซึ่งกันและกันในยามบั้นปลายได้

ทั้งนี้ กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศหลายกลุ่ม ไม่ได้มองว่า civil union เทียบเท่ากับ “การแต่งงาน” พวกเขามองว่า แม้จะได้สิทธิ์ทางกฎหมายหมายมากขึ้น แต่ก็ยังถูกแบ่งแยกอยู่ดี ที่ไม่ได้ใช้คำว่า “แต่งงาน” และที่สำคัญหาก civil union ได้สิทธิเท่ากับ การแต่งงานจริง เหตุใดต้องมีการแบ่งแยกกฎหมายออกเป็นสองฉบับ โดยไม่รวมเป็นกฎหมายเดียวที่รับรอง “การแต่งงาน” ให้กับทั้งคู่รักเพศเดียวกันและต่างเพศไปเลย

ขณะที่ผู้คนที่คัดค้านมองว่า นี่คือการให้สิทธิ์ที่มากแล้วและมิหนำซ้ำ civil union นั้นยังทำลายค่านิยมของ “การแต่งงาน” อีกด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีหลายประเทศในโลกได้รองรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกันแล้ว โดยเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศแรก ตามมาด้วยชาติส่วนใหญ่ในยุโรป และอเมริกาใต้ รวมถึงบางรัฐของสหรัฐอเมริกา และโดยส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีการยกเลิก civil union ไป เพื่อให้เป็นทางเลือกของประชาชน ว่าต้องการการรับรองชีวิตคู่แบบใด

related