svasdssvasds

สัตวแพทย์ ชี้ แยกลุงแสบ-เจ้าจ๋อจากคนเลี้ยง เสี่ยงตรอมใจตาย

สัตวแพทย์ ชี้ แยกลุงแสบ-เจ้าจ๋อจากคนเลี้ยง เสี่ยงตรอมใจตาย

สัตวแพทย์เผย กรณีหน่วยงานยึดลิง 2 ตัวจากหญิงที่นำมาเลี้ยงกว่า 4 ปี มองว่าสัตว์อาจเกิดความเครียด ที่ถูกแยกจากผู้เลี้ยง เสี่ยงถึงตายได้ แนะหน่วยงานที่ดูแลต่อดูแลใกล้ชิด

น.สพ. ชิษณุ ติยะเจริญศรี ชี้ แยกสัตว์เลี้ยงกับเจ้าของส่งผลถึงตายได้

น.สพ. ชิษณุ ติยะเจริญศรี รองประธานมูลนิธิช่วยชีวิตสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย เผย ว่า สัตว์ป่าที่อาศัยอยู่กินกับคนมานาน นำไปสู่การดูแล เอาใจใส่ ความเคยชิน ทำให้เกิดความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างคนกับสัตว์ ที่มีความรู้สึกผูกพัน หากนำสัตว์ที่เคยถูกเลี้ยงไปขังไว้ในกรงหรือกักบริเวณอาจส่งผลให้สภาพจิตใจของสัตว์เหล่านั้นย้ำแย่ มีความเครียด และอาจถึงตายได้

กรณี นางลักขณา ชลานนท์ไพศาล นำ ลุงแสบ ลิงแสมตัวผู้ และพี่จ๋อ ลิงกังตาบอด มาเลี้ยงไว้เป็นเวลานาน ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมเมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งดำเนินการเอาผิดฐานครอบครองสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต และยึดเป็นสัตว์ป่าของกลางนั้น

นายสัตวแพทย์ ชิษณุ ติยะเจริญศรี รองประธานมูลนิธิช่วยชีวิตสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย มองว่า หากเจ้าหน้าที่ยึดสัตว์ไปแล้ว ต้องประเมินว่าสามารถเลี้ยงดูได้อย่างถูกวิธี เช่น ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงแต่ละวัน ค่ารักษาพยาบาล รวมถึงจัดหากรงใหญ่เพื่อให้สัตว์มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี

สำหรับการป้องกันเพื่อไม่ให้ถูกดำเนินคดี กรณีผู้ใดพบเห็นสัตว์ป่าที่ถูกทารุณกรรมหรือมีบาดแผลหรือพิการ ควรส่งให้สัตวแพทย์รักษา ก่อนไปแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และตำรวจเพื่อลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

หากผู้ที่ต้องการเลี้ยงสัตว์ป่า ทางสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าเปิดให้ประชาชนร่วมอุปถัมภ์ เลี้ยงดูสัตว์ป่าของกลางได้ ซึ่งสัตว์ป่าของกลางนี้ได้จากการจับกุมผู้กระทำผิดในคดีลักลอบค้าสัตว์ป่า ขณะนี้มีจำนวนมาก ค่าใช้จ่ายในการดูแลค่อนข้างสูง การดำเนินการดูแล รักษา และขยายพันธุ์สัตว์ป่าที่ผ่านมา มีพ่อแม่พันธุ์สัตว์ป่าหลายชนิดพันธุ์ ถูกเลี้ยงดูโดยมนุษย์มาตั้งแต่เล็ก ทำให้คุ้นเคยกับมนุษย์จนไม่สามารถนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้ จำเป็นต้องได้รับการดูแลตลอดชีวิต ซึ่งหากผู้ใดสนใจสามารถเข้าร่วมโครงการได้ นับเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าของชาติอีกทางหนึ่ง

related