svasdssvasds

ปัญหา "ทารกเกิดใหม่" ในค่ายผู้อพยพชาวโรฮิงญา

ปัญหา "ทารกเกิดใหม่" ในค่ายผู้อพยพชาวโรฮิงญา

ค่ายผู้อพยพชาวโรฮิงญา ในเมืองค็อกซ์ บาซาร์ ประเทศบังกลาเทศ ขณะนี้ ประสบปัญหาเด็กทารกเกิดใหม่ที่ไม่พึงประสงค์ จากผู้หญิงชาวโรฮิงญาที่อ้างว่าถูกทหารเมียนมาล่วงละเมิดทางเพศ

แพทย์ไร้พรมแดน ห่วงวิกฤติ "ทารกเกิดใหม่" ในค่ายโรฮิงญา

ช่วงเดือนสิงหาคม 2560 ของปีที่ผ่านมา คือช่วงเวลาที่ชาวโรฮิงญา จำนวนกว่า 100,000 คน เริ่มอพยพข้ามชายแดนมายังบังกลาเทศ จากความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ จวบจนวันนี้ก็เป็นเวลาเกือบ 9 เดือนแล้ว แม้บาดแผลทางร่างกาย ที่เป็นหลักฐานความรุนแรงอาจเลือนหายไปบ้าง และยังมีอีกหลักฐานหนึ่งที่กลับชัดเจนขึ้น นั่นคือทารกที่อยู่ในครรภ์ของผู้อพยพชาวโรฮิงญา ได้เติบโตขึ้นจนใกล้ออกมาลืมตาดูโลก นี่เป็นหลักฐานที่ตรงกับคำบอกเล่าของผู้หญิงชาวโรฮิงญา ที่พวกเธออ้างว่าถูกทหารเมียนมาล่วงละเมิดทางเพศ

มาร์เซลลา คราย ผู้ประสานงานโครงการ Save the Children ขององค์กรแพทย์ไร้พรมแดน คาดว่า มีผู้หญิงที่ตั้งครรภ์จากการถูกข่มขืน มากถึง 48,000 คน และกำลังจะให้กำเนิดบุตรอย่างไม่พึงประสงค์ในช่วงเวลานี้ ปัญหาใหญ่ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ คือ พวกเธอพยายามปกปิดเรื่องนี้ เพราะไม่อยากให้ครอบครัวและตนเองต้องอับอาย

เจ้าหน้าที่จากองค์กรสหประชาชาติ เล่าว่า มีเด็กวัยรุ่นหญิงชาวโรฮิงญาวัย 14 – 16 ปี อ้างว่าตนเองถูกทหารเมียนมาข่มขืน แต่ครอบครัวไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน

มาร์เซลลา คราย เกรงว่า พวกเขาจะพยายามทำคลอดกันเองอย่างลับๆ และนำมาซึ่งการการเสียชีวิตทั้งแม่และเด็กในที่สุด เนื่องจากไม่ยอมเข้ารับบริการทางการแพทย์ที่เหมาะสม ตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้วจนถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา องค์กรแพทย์ไร้พรมแดนรายงานว่ามีผู้หญิงอายุตั้งแต่ 9 ปี – 50 ปี จำนวน 311 คนเท่านั้น ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศและได้รับการรักษา ตัวเลขที่เห็นนี้จึงเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น

related