svasdssvasds

ต้องเร่งกอบกู้! มลพิษภัยคุกคามทำร้าย "ทัชมาฮาล"

ต้องเร่งกอบกู้! มลพิษภัยคุกคามทำร้าย "ทัชมาฮาล"

ทัชมาฮาล อนุสรณ์สถานแห่งความรักและมรดกโลกที่โด่งดังที่สุดของอินเดียกำลังเผชิญกับภัยมลพิษ ที่ทำลายความงดงามและเปลี่ยนสีตัวอาคาร ตลอดหลายปีที่ผ่านมา

มลพิษอุตสาหกรรม ภัยคุกคามทัชมาฮาล สุสานแห่งความรัก

ทัชมาฮาล สุสานแห่งความรัก สร้างโดยพระเจ้าชาห์ ชะฮันแห่งราชวงศ์โมกุลเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้กับพระมเหสี มุมตัช มาฮาล อันเป็นที่รักของเขาแห่งนี้ มีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมปีละหลายล้านคน แต่ในปัจจุบัน จำนวนนักท่องเที่ยวกลับเบาบางลง เพราะสภาพกำแพงหินอ่อนที่เปลี่ยนแปลงไปเพราะมลพิษ

หินอ่อนของทัชมาฮาลเปลี่ยนจากสีขาวกลายเป็นสีเหลืองขุ่นจากมลพิษของเมืองอัครา ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ระดับมลพิษในเมืองอัคราเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จากการทำอุตสาหกรรม โดยองค์การอนามัยโลกได้จัดอันดับให้เมืองอัคราเป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุด อันดับ 8 ของโลก ต้องเร่งกอบกู้! มลพิษภัยคุกคามทำร้าย "ทัชมาฮาล" นอกจากมลพิษทางอากาศแล้ว ผู้เชี่ยวชาญได้ระบุว่า หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ทัชมาฮาลเปลี่ยนสีคือระดับน้ำในแม่น้ำยมุนาข้าง ๆ ทัชมาฮาลแห้งขอดลง มลพิษจากของเสียในแม่น้ำยมุนาทำให้มีแมลงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งของเสียจากแมลง บวกกับอากาศที่ไม่สะอาดนี้เอง ทิ้งคราบสีเหลืองบนทัชมาฮาล ต้องเร่งกอบกู้! มลพิษภัยคุกคามทำร้าย "ทัชมาฮาล" ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของอินเดีย นักประวัติศาสตร์ และมัคคุเทศก์ท้องถิ่น ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียเร่งดำเนินการป้องกันและรักษาสีหินอ่อนของอนุสรณ์สถานแห่งนี้ ก่อนที่ความงดงามของทัชมาฮาลจะพังทลายลง

ต้องเร่งกอบกู้! มลพิษภัยคุกคามทำร้าย "ทัชมาฮาล"

related