svasdssvasds

วิกฤตขยะล้น! ผลกระทบจีนประกาศห้ามนำเข้าขยะ

วิกฤตขยะล้น! ผลกระทบจีนประกาศห้ามนำเข้าขยะ

ประเทศยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างจีนเคยประสบปัญหาการนำขยะเข้าประเทศ และทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเมื่อต้นปี 2560 ที่ผ่านมา จีนได้ประกาศนโยบายห้ามนำเข้าขยะ 24 ประเภท และมาตรการนี้ทำให้ปลายทางของขยะเหล่านั้นพุ่งเป้ามาที่ประเทศในเอเชียแทน

จีนปฎิรูปจัดการขยะ ห้ามนำเข้าขยะมูลฝอย 24 ประเภท

ก่อนหน้านี้กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมจีน รายงานว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ขยะรีไซเคิลเกือบครึ่งหนึ่งของโลกอยู่ที่จีน โดยเฉพาะปี 2558 ปีเดียว จีนนำเข้าขยะเกือบ 50 ล้านตัน ครึ่งหนึ่งมาจากสหรัฐฯ ส่วนขยะพลาสติกจากสหภาพยุโรปร้อยละ 85 ส่งออกมายังจีน และต้นปี 2560 จีนบังคับใช้กฏระเบียบซึ่งเป็นหนึ่งในแผนปฎิรูปจัดการขยะมูลจากต่างประเทศ ห้ามนำเข้าขยะมูลฝอย 24 ประเภท รวมทั้งพลาสติก กระดาษ สิ่งทอ และขยะสารเคมี

ศุลกากรในหลายแห่งทั่วประเทศจีน พยายามสกัดการลักลอบนำเข้าขยะจากต่างประเทศ โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 พบว่ามีการลักลอบนำเข้าขยะผิดกฏหมาย 146 ครั้ง รวมแล้วเป็นขยะมูลฝอยมากกว่า 2 แสน 6 หมื่นตันและจีนยังได้ส่งคืนขยะที่ขนส่งมาทางเรือกว่า 300 ตัน กลับไปยังสหรัฐฯด้วย

นโยบายงดนำเข้าขยะของจีนสร้างผลกระทบในวงกว้าง เพราะจนถึงตอนนี้ หลายประเทยังไม่สามารถหาประเทศปลายทางให้ขยะเหล่านั้นได้ โดยเฉพาะในสหรัฐ ฯ ก็พบกับปัญหาเดียวกัน เพราะบริษัทจำนวนมากจำต้องปล่อยให้ขยะพลาสติกที่ไม่มีปลายทางกองเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ขณะที่สหภาพยุโรปต้องใช้แผนการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งหมดภายในปี 2573 และทยอยยุติการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งเช่น แก้วกาแฟ เพื่อแก้ปัญหามลพิษ

related