svasdssvasds

4 ปีที่สาบสูญ! ย้อนรอย บิลลี่หายตัว

4 ปีที่สาบสูญ! ย้อนรอย บิลลี่หายตัว

การหายตัวไปของบิลลี่ หรือนายพอละจี รักจงเจริญ นักต่อสู้สิทธิชาวกระเหรี่ยง ตั้งแต่ปีพศ.2557 จนถึงวันนี้นานกว่า 4 ปี แล้ว และยังคงเป็นข้อถกเถียงถึงประเด็นการสูญหายในครั้งนั้นตลอดมา

ไล่ไทม์ไลน์ บิลลี่ นักต่อสู้สิทธิชาวกระเหรี่ยงหายตัว

ทีมข่าวสปริงนิวส์จะพาไปย้อนรอยเหตุการณ์ การหายตัวไปของบิลลี่ หรือนายพอละจี รักจงเจริญ นักต่อสู้สิทธิชาวกระเหรี่ยง ตั้งแต่ปีพศ.2557 จนถึงวันนี้เป็นเวลานานกว่า 4 ปี ตั้งแต่วันเกิดเหตุ 17 เมษายน 2557 ที่ด่านมะเร็ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จุดเริ่มต้นของการหายตัวของบิลลี่ แน่นอนว่าบิลลี่ ไม่ใช่รายแรกในกรณีขัดแย้งแล้วสูญหาย

ซึ่งข้อมูลจากสหประชาชาติพบว่ามีกรณีที่ยังคลี่คลายไม่ได้มากถึง 82 กรณี เช่น ทนายความด้านสิทธิมนุษย์ชน นายสมชายนีลัไพจิตร นายทนง โพธิ์อ่าน ผู้นำแรงงานกรณี พฤษภาทมิฬ 2535

และทุกครั้งเมื่อเกิดกรณีสูญหายของบุคคลภายใต้ปมความขัดแย้งกับภาครัฐ บุคคลที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับแรกก็หนีไม่พ้นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และแน่นอนที่สุดความขมขื่นย่อมตกกับทั้งสองฝ่าย สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับบิลลี่ เริ่มขึ้นเมื่อ 10.00น ของวันที่17 เมษายน 2557 เมื่อบิลลี่ออกเดินทางจากหมู่บ้านโป่งลึก-บางกรอย มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองเพชรบุรี 14.00น

ข่าวลือเริ่มสะพัดว่าบิลลี่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานปห่งชาติ แก่งกระจานจับกุมตัวไปสอบสวน โดยยังไม่ทราบสาเหตุ นับจากการออกเดินทาง มาจนถึงช่วงข่าวลือสะพัด ใช้เวลาไป ประมาณ 4 ชั่วโมง นับว่าเป็นการกระจายข่าวที่เร็วมากในพื้นที่ป่าเขา วันรุ่งขึ้น 18 เมษายน 2557 เวลา 06.00น คนในครอบครัวยืนยันว่าบิลลี่ยังไม่ได้กลับบ้าน 08.00 น

ชาวบ้านโป่งลึก-บางกรอย เริ่มกระจายคนออกค้นหา จนเวลา20.00น นายกระทง โชควิบูลย์ ผู้ใหญ่บ้านบางกรอย หมู่1 ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอเพชรบุรี เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน และต่อมา วันที่ 21 เมษายน 2557 ภรรยาของบิลลี่ พร้อมผู้แทนชาวกระเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตตะนาวศรี

เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้ถูกกล่าวหาว่ากักขังหน่วงเหนียว นายบิลลี่ ยอมรับว่ามีการควบคุมตัวบิลลี่จริง ด้วยบิลลี่มีการนำน้ำผึ้งป่าออกจากเขตอนุรักษ์ แต่ได้ปล่อยตัวไปแล้วโดยมีน้องสาวบิลี่เห็นบิลลี่ภายหลังปล่อยตัว

ซึ่งเชื่อได้ว่าการหายตัวไปของบิลลี่ น่าจะมีการจัดฉากเพื่อหวังผลกดดันอะไรบางอย่าง เพราะในเขตพื้นที่แก่งกระจาน มีการทำผิดกันอย่างกว้างขวางเช่นการตัดไม้ทำลายป่าอ้างการทำไร่หมุนเวียน ปลูกพืชเสพติดแซมกับต้นข้าว อำพรางสายตาเจ้าหน้าที่ จึงเชื่อว่าเหตุการนี้น่าจะเป็นการจัดฉากขึ้น

ต่อมา วันที่2 กันยายน 2557 ศาลฏีกา ยกคำร้องคดีอดีตหัวหน้าหน้าอุทยาน แก่งกระจานที่ถูกกล่าวหาอุ้มหาย นายบิลลี่ ตามคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินตาม ป.วิอาญามาตรา 90 ของนางพิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยาของนายบิลลี่แกนนำชาวกระเหรียง และอดีต ส.อบตห้วยแม่เพรียง

related