svasdssvasds

ย้อนรอย! "ชัยวัฒน์" โชว์ภาพยืนยันไม่ได้เผาบ้าน "ปู่คออี้"

ย้อนรอย! "ชัยวัฒน์" โชว์ภาพยืนยันไม่ได้เผาบ้าน "ปู่คออี้"

ทีมข่าวสปริงนิวส์จะพาคุณผู้ชมย้อนไปดูเหตุการณ์กรณีที่ปู่คออี้ และชาวกะเหรี่ยงรวม 6 คน ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ และกระทรวงทรัพยากร กรณีใช้อำนาจมิชอบเผาทำลายบ้านและยุ้งฉาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ยืนยันไม่ได้เผาทำลายแต่อย่างใด

"ชัยวัฒน์" โชว์ภาพยืนยันไม่ได้เผาบ้าน "ปู่คออี้"

ปฏิบัติการ “ยุทธการตะนาวศรี” ของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่นำโดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ในขณะเป็นหัวหน้าอุทยาน เมื่อวันที่ 5-9 พฤษภาคม 2554 ที่เดินทางไปยังบริเวณบ้านใจแผ่นดิน ซึ่งเป็นบ้านของปู่คออี้ หรือ โคอิ มีมิ อายุ 106 ปี ผู้เฒ่ากะเหรี่ยงปกาเกอะญอและชาวกะเหรี่ยงคนอื่นๆ โดยมีคำสั่งไม่เป็นลายลักษณ์อักษรให้ทั้งหมดออกจากพื้นที่อาศัย เนื่องจากไม่มีสิทธิอาศัยทำกินในป่าแก่งกระจาน

ปู่คออี้ได้ปฏิเสธ เพราะไม่สามารถออกไปไหนได้ เนื่องจากตามองไม่เห็น ซึ่งก่อนหน้านี้สื่อได้นำเสนอข่าวว่าเจ้าหน้าที่พยายามนำตัวออกจากบ้านเพื่อไปขึ้นเฮลิคอปเตอร์ และห้ามไม่ให้ปู่กลับเข้าไปเอาทรัพย์สินในบ้านเพื่อนำมาติดตัว พร้อมทั้งพยายามเผาทำลายทรัพย์สินและยุ้งฉางของชาวกะเหรี่ยงจนมอดไหม้

จากการนำเสนอข่าวในครั้งนั้น นายชัยวัฒน์ มองว่าเป็นการใส่ร้ายเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน และมีเป้าหมายที่จะให้ตนเองพ้นจากตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และนี่คือภาพที่นายชัยวัฒน์ ได้นำมายืนยันว่า เป็นการเข้าไปช่วยปู่คออี้ ตามที่ลูกสาวมาขอให้ช่วย เพราะปู่สายตาไม่ดี แต่กลับถูกกล่าวหาว่าเข้าไปเผาทำลายทรัพย์สินของชาวชาติพันธุ์กะเหรี่ยงดั้งเดิมที่เกิดและอาศัยที่นั่น

related