svasdssvasds

แก้ปัญหาระยะยาว! อบต.โคกสะอาด เตรียมสร้างเตาเผาขยะลดมลพิษ

แก้ปัญหาระยะยาว! อบต.โคกสะอาด เตรียมสร้างเตาเผาขยะลดมลพิษ

นายกอบต.โคกสะอาด อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ แนะการแก้ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ในพื้นที่ต้องมีเตาเผาขยะปลอดมลพิษ วอนส่วนกลางเข้ามาดูแลด้านงบประมาณ

อบต.โคกสะอาดเตรียมสร้างเตาเผาขยะลดมลพิษ

หลังจากวานนี้ (12 มิ.ย.61) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วยนายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้น ลงพื้นที่ อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ดูผลกระทบจากกรณีชาวบ้านประกอยอาชีพถอดชิ้นส่วนขยะอิเลิกทรอนิกส์ขาย กรมควบคุมโรค กังวล ถึงโลหะหนักในกลุ่มผู้ประกอบอาชีพคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ งต้องคอยดูเรื่องผลกระทบจากสารโหละหนักเพราะของพวกนี้มีผลกระทบระยะยาวจึงให้ทีมหมอครอบครัวช่วยติดตามดูแล ทั้งเด็กรุ่นนี้ไปจนถึงเด็กรุ่นต่อไปด้วย ทั้งหมดเหล่านี้มาจากการที่กำจัดขยะอย่างผิดวิธีและไม่เป็นระบบ

วิจิตร มูลเอก นายก อบต โคกสะอาด ให้ข้อมูลว่า ขยะที่เหลือจากการคัดแยกจะมีสองชนิด คือ โฟมและจอภาพ จะนำไปทิ้งที่แหล่งทิ้งขยะของ อบต บนพื้นที่ 23 ไร่ โดยปัจตุบันมี เอกชนมาตั้งเครื่องจักร เพื่อจะกำจัดเศษแก้วให้ฟรี โดยแลกกับเศษเหล็กที่เหลือจากการคัดแยก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการที่จะแก้ปัญหาระยะยาวได้ดีนั้น อาจตะต้องมีเตาเผาขยะที่ปลอดมลพิษ แต่ด้วยกำลังของ อบต ไม่มีงบประมาณ จะต้องพึ่งการดูแลจากส่วนกลางเข้ามาช่วยเหลือ

ส่วนทางด้านจังหวัด นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ให้ข้อมูลว่า ได้ตั้งงบศึกษาวิจัยนวัตกรรมเพื่อมาแก้ไขปัญหาจากที่ปัจจุบันชาวบ้านมีบ่อขยะอยู่ในทุ่งนา หากมีแหล่งรวมที่ถูกมาตรฐานและไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้มีการเขียนแบบแปลนบ่อเก็บขยะอิเล็กทรอนิกส์ งบ 1.7 ล้านบาท แต่หากจะก่อสร้างตามแบบต้องใช้งบถึง 50 ล้านบาท จึงยังไม่ได้ดำเนินการ

related