svasdssvasds

ยกเลิกคว่ำบาตรทันที! สหรัฐฯ ต้องการเห็นเกาหลีเหนือปลดอาวุธครั้งใหญ่

ยกเลิกคว่ำบาตรทันที! สหรัฐฯ ต้องการเห็นเกาหลีเหนือปลดอาวุธครั้งใหญ่

สหรัฐฯหวังที่จะเห็นการปลดอาวุธครั้งใหญ่จากเกาหลีเหนือภายในช่วงสิ้นปี 2020 หลังจากที่เกาหลีเหนือตกลงที่จะเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี

สหรัฐฯต้องการเห็นเกาหลีเหนือปลดอาวุธครั้งใหญ่ภายในปี 2020

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวที่เกาหลีใต้ว่า แม้สหรัฐฯจะยังมีงานใหญ่ที่ต้องทำร่วมกับเกาหลีเหนือรออยู่ในเรื่องของการปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี แต่สหรัฐฯก็หวังที่จะเห็นการปลดอาวุธครั้งใหญ่จากเกาหลีเหนือภายในช่วงสิ้นปี 2020 โดยคำกล่าว ของนายปอมเปโอ มีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้ร่วมการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่สิงคโปร์

ในแถลงการณ์หลังการประชุมระบุ ว่า เกาหลีเหนือตกลงที่จะเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดสิ้นไปจากคาบสมุทรเกาหลี อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ในเอกสารที่สหรัฐฯและเกาหลีเหนือลงนามร่วมกัน ในการเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์ ไม่ได้ระบุรายละเอียดว่าเกาหลีเหนือต้องปลดอาวุธทั้งหมดเมื่อไหร่และอย่างไร

ทางด้าน ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมกับนายคิม จองอึน ว่า เขาจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือทันทีที่เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์แล้ว นอกจากนี้ยังได้ประกาศยุติการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่เกาหลีเหนือเรียกร้องมาตลอดที่ผ่านมา

related