svasdssvasds

เปิดตำนาน! อาถรรพ์ถ้ำหลวง ดอยนางนอน

เปิดตำนาน! อาถรรพ์ถ้ำหลวง ดอยนางนอน

ถ้ำหลวง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางนอนแห่งนี้ ได้ชื่อว่าเป็นถ้ำที่มีความลี้ลับ อาถรรพ์ อีกแห่งหนึ่ง คนที่เคยไปสัมผัสเล่าว่าทุกอณูของถ้ำเหมือนมีชีวิตและเหมือนกำลังจับตามองผู้ที่เข้ามาทุกฝีก้าว

อาถรรพ์ถ้ำหลวง ดอยนางนอน

ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อยู่ในตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางนอน ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 5,000 ไร่ เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ มีความยาวเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย อยู่ที่ 7 กิโลเมตร

สำหรับดอยนางนอน หรือชื่อเดิมดอยตายสะ หรือดอยสามเส้านั้นมีตำนานเล่าขานกันต่อๆมาว่ามีเจ้าหญิง จากเมืองเชียงรุ้ง เมืองสิบสองปันนาทำผิดกฎประเพณีราชวัง ด้วยการลักลอบคบหากับชายเลี้ยงม้าในวัง จนตั้งครรภ์และได้หนีตามกันไป ระหว่างทางได้แวะพักเหนื่อยกันในป่า

ก่อนที่ชายหนุ่มคนรักของเจ้าหญิงจะถูกลอบฆ่าโดยทหารของราชบิดาที่สะกดรอยตามไป ทำให้เจ้าหญิงเสียใจมากจึงใช้ปิ่นปักผมแทงเข้าไปที่พระเศียรของพระองค์เอง เลือดของเจ้าหญิงที่ไหลพรั่งพรูออกมากลายเป็นต้นน้ำแม่สายของปัจจุบันนี้

เมื่อสังเกตุดีๆจะพบว่าดอยแห่งนี้มีลักษณะเป็นผู้หญิงนอนปล่อยผมยาวสยาย โดยเล่ากันว่านั่นคือพระวรกายของเจ้าหญิงที่นอนสิ้นใจอยู่

ส่วนอีกตำนาน เล่าว่า เจ้าหญิงเมืองพุกามกรีธาทัพออกตามหาเจ้าชายที่นางรัก แต่ปรากฏว่าเจ้าชายหนีหายไปกับสาวสวยชาวเวียงเวียงสี่ทวง นางรู้สึกเศร้าสลดจนตรอมใจตาย ก่อนตายได้ตั้งจิตอธิษฐานให้ร่างของนางกลายเป็นเทือกเขา ที่ชาวบ้านพากันเรียกว่า “ดอยนางนอน” น้ำตาที่ไหลรินกลายเป็น “ขุนน้ำนางนอน”

ขณะที่ผู้ใช้เฟชบุ๊คปิยะวิทย์ ศรีสันยัง ได้โพสต์ข้อความระบุว่าโดยปกติถ้ำนี้จะไม่ค่อยมีคนเข้าไปข้างใน เพราะดูลึกลับและน่ากลัวมาก ชาวบ้านแถวนี้รู้ดีถึงอาถรรพ์และความลี้ลับที่อยู่ภายในถ้ำ จึงไม่มีใครกล้าเข้าไปแม้จะเป็นในเวลากลางวัน มีตำนานเล่าขานถึงความลี้ลับมากมาย

ไม่ว่าจะเป็นตำนานของ เจ้าแม่ดอยนางนอน หรือ ตำนานเจ้าปู่พญานาค ผู้ดูแลรักษาถ้ำแห่งนี้ การที่จะเข้าไปในถ้ำแห่งนี้ ตามความเชื่อต้องขออนุญาต จากผู้ที่ดูแลถ้ำ และเข้าไปชมด้วยความสงบ ห้ามส่งเสียงดัง และพูดจาในสิ่งที่ไม่ควร ถ้ำนี้จะแตกต่างจากทุกถ้ำที่ผู้โพสต์เคยไปไปมา

เพราะทุกอณูของถ้ำเหมือนมีชีวิตและเหมือนกำลังจับตามองผู้ที่เข้ามาทุกฝีก้าว หากจะเข้าชมด้านในต้องเตรียมเครื่องบัดพลี ประกอบด้วยธูปเทียน ไข่ไก่และดอกไม้ นำไปจุดถวายเจ้าถ้ำเพื่อขออนุญาต

related