svasdssvasds

เปิดข้อมูล! จอมพลัง MI-17 ช่วย 13 ชีวิต ทีมหมูป่า

เปิดข้อมูล! จอมพลัง MI-17 ช่วย 13 ชีวิต ทีมหมูป่า

MI-17 เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดกลางสัญชาติรัสเซีย ที่ถูกนำมาใช้ลำเลียง13 ชีวิต นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีจาก ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ก่อนส่งตัวทั้งหมดไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ สมรรถนะMI-17 จะมีในด้านใดที่น่าสนใจบ้าง ไปทำความรู้จักกับMI-17 กันเลย

รู้จัก จอมพลัง MI-17 ช่วย 13 ชีวิต ทีมหมูป่า

เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงขนาดกลางสัญชาติรัสเซีย หรือ เอ็มไอ-17 ถูกเลือกเป็นยุทโธปกรณ์สำคัญ สำหรับใช้ลำเลียง13 ชีวิต นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี หลังจากได้รับการช่วยเหลือออกมาจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ก่อนส่งตัวทั้งหมดไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์  ซึ่งสมรรถนะของเอ็มไอ-17 ติดตั้งเครื่องยนต์ Isotov TV3-117MT turboshaft จำนวน 2 เครื่อง ให้กำลัง 1,950 แรงม้า สามารถบินได้ไกล 500 กิโลเมตร และ 1,000 กิโลเมตร เมื่อติดตั้งถังน้ำมันนอกลำตัว ความเร็วเดินทางสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ห้องโดยสารสามารถบรรทุกคนได้สูงสุด 24 คน  มีระบบอาวุธปืนกลอากาศ จรวดนำวิถี วางทุ่นระเบิด ความเร็วสูงสุด 139 ไมล์ ต่อ ชม.  ความเร็วเดินทาง 127 ไมล์ ต่อ ชม.

ที่ผ่านมา เอ็มไอ-17 มีหลายภารกิจที่ต้องเข้าไปช่วยเหลือ ตั้งแต่ขนส่ง ดัดแปลงติดอาวุธ เป็นเฮลิคอปเตอร์โจมตี ดัดแปลงเป็นเฮลิคอปเตอร์วีไอพี  การกู้ภัย เช่น กรณีการดับไฟป่าพรุโต๊ะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อปี 2559 หรือ แม้แต่ใช้เพื่อโดดร่มสู่พื้นที่ โดยตัวเครื่องจะมีสมรรถนะที่ทนทานต่อกระสุนปืนเล็กจากพื้นดินด้วย

เอ็มไอ-17 เป็นยุทโธปกรณ์ที่ได้รับการผลิต เป็นจำนวนมากที่สุดในโลก มาหลายสิบปี มากกว่า 12,000 ลำ และได้พิสูจน์ประสิทธิภาพการใช้งานในกองทัพทั่วโลกเกือบ 100 ประเทศ  สำหรับประเทศไทย ได้จัดหาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงทั่วไป เอ็มไอ-17 เข้าประจำการในกองบินสนับสนุนทั่วไป ศูนย์การบินทหารบก จังหวัดลพบุรี ชุดแรกจำนวน  3 เครื่อง เมื่อปี พ.ศ.2554  และชุดที่ 2 จำนวน 2 เครื่อง ปี พ.ศ.2558 และกองทัพบก มีแผนที่จะจัดซื้อ เฮลิคอปเตอร์ เอ็มไอ-17 จำนวน 12 เครื่องจากรัฐเซีย เพื่อนำมาใช้แทน เฮลิคอปเตอร์แบบลำเลียง CH-47 ชีนุก ที่มีคุณสมบัติคล้ายกัน

ภารกิจการช่วยเหลือ-ค้นหา 13 ชีวิต ครั้งนี้ ใช้นักบินจากกองพันบินที่ 41 ศูนย์การบินทหารบก จังหวัดลพบุรี เป็นหลัก โดย พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้ ศูนย์การบินทหารบก จังหวัดลพบุรี เตรียมเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง รุ่น เอ็มไอ 17 พร้อมชุดปฏิบัติการรบพิเศษ จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ทำการฝึกซ้อมในการช่วยเหลือและกู้ภัยทางอากาศ โดยเฉพาะ ปฏิบัติการจากอากาศสู่พื้นดิน เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิต

พลตรีวีรยุทธ อินทร์วร ผู้บัญชาการศูนย์การบินทหารบก ยืนยันว่า เฮลิคอปเตอร์ เอ็มไอ-17 ที่ปฏิบัติการลำเลียงเด็กๆ ไปส่งยังที่หมาย ถือว่า สามารถตอบสนองภารกิจได้เป็นอย่างดี และถือว่า ประสบความสำเร็จ โดยทั้งเครื่องเอ็มไอ-17 และนักบิน จะอยู่ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะจบภารกิจการช่วยเหลือ 13 ชีวิต นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี กลับสู่อ้อมกอดของพ่อแม่ อย่างปลอดภัย

related