svasdssvasds

“ผลประโยชน์-ฉวยโอกาส” ถอดบทเรียนจากคนงานเหมืองชิลีสู่ทีมหมูป่า

“ผลประโยชน์-ฉวยโอกาส” ถอดบทเรียนจากคนงานเหมืองชิลีสู่ทีมหมูป่า

การรอดชีวิตของ 13 สมาชิกทีมหมูป่า ทำให้ย้อนไปถึงเหตุการณ์เหมืองใต้ดินของชิลีถล่ม และคนงานเหมืองทั้ง 33 ก็รอดชีวิตหลังติดอยู่ใต้ดินนาน 69 วัน พวกเขากลายเป็นคนดังและได้สิทธิประโยชน์มากมาย แต่ท้ายสุด กลายเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่ต้องการ

“ผลประโยชน์-ฉวยโอกาส” ถอดบทเรียนจากคนงานเหมืองชิลีสู่ทีมหมูป่า

คนงานเหมืองชิลี ทั้ง 33 คน กลายเป็นคนดังและเป็นที่ต้องการตัวในทันทีหลังได้รับการช่วยเหลือออกมาจากเหมืองซาน โฮเซ่ที่ถล่มลงมา

มหาเศรษฐีชิลีคนหนึ่งถึงขั้นแจกรถจักรยานยนต์ Kawasaki พร้อมเงินสดให้คนงานทุกคนคนละ 15000 ดอลลาร์สหรัฐฯหรือราว 500,000 บาท

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า รัฐบาลชิลีได้แจกเงินบำนาญให้กับคนงานคนละ 540 ดอลลาร์สหรัฐฯหรือราว 18,000 บาทต่อเดือน ไปตลอดชีวิต แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ได้สิทธิ์นี้ ทางการชิลีระบุว่า มี 14 คนเท่านั้นที่ได้สิทธิ์นี้โดยประเมินจากสุขภาพและอายุ รวมทั้งความเห็นจากกลุ่มคนงานเหมืองที่รอดชีวิตด้วยกัน

ผู้รอดชีวิตทั้ง 33 คน กลายเป็นคนดังของโลก พวกเขาได้รับเชิญไปเดินสายโชว์ตัว ไม่ว่าจะเป็นที่สหรัฐฯ สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดิสนีย์เวิลด์ ได้ล่องเรือสำราญที่กรีซ ทุกอย่างฟรีหมด

นอกจากนี้ยังมีทั้งบทความ และหนังสือ รวมถึงภาพยนตร์ฮอลลีวูดบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขาด้วย แต่ดูเหมือนพวกเขากลับไม่มีความสุขตามแบบฉบับของฮอลลีวูดเลย

related