svasdssvasds

สวท.จัดเวทีเสวนาถอดบทเรียนกู้ภัยถ้ำหลวง ช่วย 13 หมูป่า

สวท.จัดเวทีเสวนาถอดบทเรียนกู้ภัยถ้ำหลวง ช่วย 13 หมูป่า

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจค้นหา และ กู้ภัยที่ถ้ำหลวงฯ สรุปปฏิบัติการตลอด 18 วันพบว่า การทำงานภายใต้ความยากลำบากสำเร็จลงได้ด้วยความร่วมมือจากหน่วยงานรัฐและเอกชนมากเกือบ 400 แห่ง วิศวกรรมสถานฯ ถอดบทเรียนของการกู้ภัยระดับโลกครั้งนี้

เสวนาถอดบทเรียนกู้ภัยถ้ำหลวง

วิศวกรรมสถานเเห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.)  จัดเวทีเสวนา ถอดบทเรียนของการกู้ภัยระดับโลกในประเทศไทย โดยนำเอาบทเรียนในภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจค้นหา และ กู้ภัยที่ถ้ำหลวงฯ สรุปปฏิบัติการตลอด 18 วันพบว่า การทำงานภายใต้ความยากลำบากสำเร็จลงได้ด้วยความร่วมมือจากหน่วยงานรัฐและเอกชนมากเกือบ 400 แห่ง โดยเตรียมแผนวางมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต

ตัวแทนจากหน่วยงานสำคัญๆ ท่ีมีบทบาทในภารกิจนี้มาเล่าเบื้องหลังการตัดสินใจและการลงมือปฏิบัติงานที่ยากมากเพราะต้องต่อสู้กับธรรมชาติ ข้อจำกัดด้านเวลา และ ความเสี่ยงต่างๆ รวมทั้งการถอดบทเรียนเพื่อรับมือกับการเผชิญเหตุครั้งต่อไป

เวทีเสวนา “ถอดบทเรียนปฏิบัติการทางวิศวกรรมช่วย 13 หมูป่า..กู้ภัยระดับโลก” นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ภารกิจของกรมอุทยานฯ ซึ่งเป็นภารกิจสนับสนุน โดยมุ่งเน้นไปที่ 2 ประเด็น คือ การลดระดับน้ำ โดยอาศัยความร่วมมือจากวิศวกรรมสถานช่วยเบี่ยงทางน้ำ และ การค้นหาโพรงถ้ำด้านบน เพื่อเป็นช่องทางสำคัญในการนำเด็กออกจากถ้ำ การเบี่ยงทางน้ำ ต้องทำภายใต้วิธีคิด คือ ปิดช่องทางไม่ให้มีน้ำเติมเข้ามาและสูบน้ำเก่าออก

ส่วนการหาโพรงบนพื้นที่ 5 พันกว่าไร่ ของวนอุทยานถ้ำหลวง ที่เป็นภารกิจที่ยากสำหรับการค้นหา แต่เมื่อทราบว่า เด็กๆ อยู่ที่เนินนมสาว ก็ใช้วิธีแสกนทุกตารางเมตร โดยนายจงคล้าย ชื่นชมความสามารถของทีมรังนก จากเกาะลิบง ที่เข้ามาช่วยค้นหาโพรง

รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ยอมรับว่า ภารกิจครั้งนี้ คือ บททดสอบที่โหดที่สุด เมื่อจบงานแล้ววันนี้จะเชิญหัวหน้าอุทยานฯ และวนอุทยานทั่วประเทศมาหารือ เพื่อถอดบทเรียนการบริหารจัดการและกู้ภัยในถ้ำ 169 แห่งทั่วประเทศ โดยจะวางมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

นายสมหมาย เตชวาล รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี และ นายกสมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย เล่าว่า การทำแผนที่ถ้ำหลวงเพื่อมอบให้หน่วยซีล อาศัยภาพจากกรมแผนที่ทหาร จิสด้า และ ข้อมูลจากนักสำรวจถ้ำผู้เชี่ยวชาญอย่างเวิร์น อัลเวิร์ส และ มาร์ติน เอลลิส ประกอบกับการปฏิบัติการในห้องแล็บ เพื่อนำมาสู่การตัดสินใจเรื่องการเจาะถ้ำซึ่งเป็นเขาหินปูน

related