svasdssvasds

วิถีชีวิตคนบ้านลาด กับตาลโตนด พืชเศรษฐกิจ จ.เพชรบุรี

วิถีชีวิตคนบ้านลาด กับตาลโตนด พืชเศรษฐกิจ จ.เพชรบุรี

ตาลโตนด เป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับชุมชน ในจังหวัดเพชรบุรี โดยเฉพาะที่ อ.บ้านลาด ชาวบ้านในชุมชนท้องถิ่น ยังคงอนุรักษ์การปลูกตาลโตนด และส่งต่อวิถีชีวิต และการแปรรูปจากตาลโตนด จากรุ่นสู่รุ่น

 วิถีชีวิตคนบ้านลาด กับตาลโตนด พืชเศรษฐกิจ จ.เพชรบุรี 

ตาล หรือ ตาลโตนด หรือ โหนด ในภาษาใต้ เป็นพันธุ์ไม้พวกปาล์มขนาดใหญ่ สกุล Borassus ในวงศ์ปาล์ม จัดเป็นพืชเศรษกิจที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน ในจังหวัดเพชรชบุรี มายาวนาน อำนาจ ภู่เงิน เกษตรกรรายหนึ่ง ปลูกสวนตาลบนเนื้อที่ 10 ไร่ เป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม กว่า 400 ต้น อยู่ในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลถ้ำรงค์ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ที่นี่ยังเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ ที่ปลูกแบบปลอดสารพิษ และเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาชมตลอดทั้งปี

อำนาจ ภู่เงิน เจ้าของสวนตาลลุงถนอม จ.เพชรบุรี เล่าให้ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ฟัง ว่า ตาลโตนดเป็นพืชเศรษฐกิจอันดับต้นๆ ของจังหวัดเพชรบุรี และเป็นพืชที่ชอบน้ำ ถ้าใครจะทดลองปลูกลงทุนไม่เยอะ แม้ใช้เวลานานกว่าจะเก็บลูกผลได้ แต่เมื่อให้ลูกจะสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัวยาวนานไม่ต่ำกว่า 200 ปี เพราะปลูก 40 ต้น มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 1,500 บาทต่อวัน

ถ้าพูดถึงของหวานหรือผลผลิตที่ได้จากตาลโตนด ซึ่งเป็นของดีเมืองเพชร ที่นำมาแปรรูปเป็นอาหารและเครื่องดื่ม ถือว่ามีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลสด ขนมตาล จาวตาลเชื่อม ลูดตาลลอยแก้ว หรือน้ำตาลโตนด

ขั้นตอนการทำลูกตาลเชื่อม จะนำจาวตาลที่ผ่าออกมา แล้วนำไปแช่น้ำ ก่อนนำไปต้ม พร้อมใส่น้ำตาลลงไป ทิ้งไว้ให้เย็น แนะนำว่า ให้แบ่งใส่ถุงร้อน หรือภาชนะที่ปิดฝามิดชิด ถ้าแช่ช่องฟรีซก็จะออกมาเป็นแนวเกล็ดหิมะ ฟิน ละลายในปาก ส่วนถ้าแช่ช่องธรรมดา แนะนำว่า เติมน้ำแข็งเล็กน้อย แค่นี้ก็ได้ ลูกตาลเชื่อม หวานเย็นชื่นใจ เก็บไว้กินเป็นอาทิตย์แล้ว

ส่วนกรรมวิธีทำน้ำตาลโตนดอันนี้ต้องใช้เวลานานพอสมควร เพราะต้องขึ้นไปนวดถึงบนยอดใช้เวลารวม 9 วัน ซึ่งพี่อำนาจ กำลังสาธิตให้เราดูวิธีการนวดก่อนจะออกมาเป็นน้ำตาลโตนดรสชาตหวานๆ ต้องนำไปต้มเพื่อให้น้ำละเหย จากนั้นเทใส่ขวด แล้วนำไปนึ่งอีก 40 นาที เพื่อจะได้ไม่เสียง่าย เพราะที่นี่ไม่ใช้สารกันบูด

related