svasdssvasds

เปิดพื้นที่ใหม่หมู่บ้านบ่อเกลือดินถล่ม [คลิป]

เปิดพื้นที่ใหม่หมู่บ้านบ่อเกลือดินถล่ม [คลิป]

ความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์ที่เกิดขึ้น กับชาวบ้านในต.บ่อเกลือเหนือ จ.น่าน จากเหตุดินถล่ม มาวันนี้มีความคืบหน้า การให้ความช่วยเหลือด้านที่พักอาศัยชั่วคราว และ ถาวรแล้ว ติดตามได้จากรายงานของคุณเพชรรัตน์ วิทยสินธนา ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์

กือบ 1 เดือนแล้วกับเหตุการณ์ดินถล่มทับบ้านเรือน ที่บ้านห้วยขาบ ม.7 ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ได้สร้างความเศร้าสลด จนมีผู้เสียชีวิตถึง 8 ราย บ้านเรือนพังเสียหาย จนต้องประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ สั่งอพยบชาวบ้านทั้งหมู่บ้านมากถึง 60 ครัวเรือน 250 คน จนพื้นที่แหล่งนี้กลายเป็นหมู่บ้านร้าง ห้ามชาวบ้านเข้าอยู่อาศัย ต้องย้ายมาอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ตามวัดสว้า และโบสถ์คริสต์

การสร้างบ้านพักชั่วคราวได้รับการสนับสนุนจาก สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย ลงพื้นที่สำรวจ พร้อมเสนอของบประมาณเพื่อสนับสนุนการจัดสร้างที่พักชั่วคราว ให้แก่ผู้ประสบภัย ทั้งหมด 60 ครัวเรือน เป็นเงิน 1ล้าน 8 หมื่นบาท จำนวน 6 คูหา คูหา ละ10 ห้อง ขนาด 3.6X4 ตารางเมตร งบประมาณดำเนินการทั้งหมดซึ่งเป็นค่าวัสดุ รวม 1 ล้าน 4 แสนบาท ส่วนงบประมาณที่เหลือ 320,000 บาท ได้รับการบริจาคจากภาคเอกชน ซึ่งชาวบ้านจะอยู่ที่นี่อย่างน้อย 6 เดือน ก่อนย้ายไปหมู่บ้านแห่งใหม่

ซึ่งแผนต่อจากนี้ จะมีการสำรวจพื้นที่และออกแบบบ้านพักถาวร ให้กับชาวบ้านห้วยขาบเดิม เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุดินถล่มซ้ำได้อีก ซึ่งพื้นที่ใหม่

นั้นอยุ่บริเวณหลุมนา ต.ดงพญา ห่างจากหมู่บ้านเดิม ประมาณ 3 กิโลเมตร บนเนื้อที่กว่า 200 ไร่ ทั้งนี้จะต้องประสานกับกรมป่าไม้เพื่อขอใช้พื้นที่

และหลังจากที่ชาวบ้านได้ย้ายเข้าอาศัยในบ้านพักถาวรแล้ว ทาง พอช.จะเข้าไปส่งเสริมอาชีพด้านเกษตรกรรมที่ยั่งยืน ซึ่งอาชีพส่วนใหญ่ชาวบ้าน จะปลูกกาแฟ และข้าว พร้อมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตควบคู่ให้ดียิ่งขึ้น

related