svasdssvasds

ผลการศึกษา ชี้ มลพิษทางอากาศ อาจทำให้เราโง่ลง

ผลการศึกษา ชี้ มลพิษทางอากาศ อาจทำให้เราโง่ลง

ปัจจุบันหลายเมืองใหญ่และหลายประเทศทั่วโลก ต้องรับมือกับปัญหามลพิษทางอากาศ ซึ่งนอกจากมันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพแล้ว ผลการศึกษาล่าสุดชี้ว่า มันอาจจะทำให้เราโง่ลงได้ด้วย

ผลการศึกษา ชี้ มลพิษทางอากาศ อาจทำให้เราโง่ลง

ผลการศึกษา ที่ได้รับการเผยแพร่วันนี้ ของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่า มลพิษทางอากาศ อาจจะทำลายสุขภาพของมนุษย์ มากกว่าที่เราคิด และการหายใจ เอาอากาศที่เป็นพิษ เข้าไปในร่างกาย อาจเป็นสาเหตุทำให้บุคคลนั้น ได้คะแนนสอบลดลง ในวิชาคณิตศาสตร์ และการสอบพูด

โดยนักวิจัย ของสถาบัยวิจัยนโยบายอาหารระหว่างประเทศ ได้เก็บข้อมูลจากการสำรวจในประเทศจีน จากกลุ่มตัวอย่าง 32,000 คนระหว่างปี 2010 -2014 ซึ่งทั้งหมด ต้องเผชิญกับมลพิษทางอากาศ ทั้งระยะยาวและระยะสั้น แต่กลับพบว่า ผลสอบในทั้ง 2 วิชา ลดลง ในขณะที่มลพิษทางอากาศรุนแรงขึ้น และคะแนนสอบพูด ยิ่งลดลงอย่างมากในกลุ่มผู้สูงอายุ นอกจากนี้กระบวนการคิดของมนุษย์ที่ลดลง ยังเป็นปัจจัยเสี่ยง ที่อาจนำไปสู่การเป็นโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับภาวะสมองเสื่อม  และโรคอื่นๆอีกด้วย

ด้านนักวิจัยชาวจีน เปิดเผยว่า อันตรายจากมลพิษทางอากาศ ที่เกิดขึ้นกับกระบวนการคิดของมนุษย์ อาจจะขัดขวางการพัฒนาฐานะของมนุษย์เอง ซึ่งอาจทำให้เกิดการประเมินความเสียหาย ของมลพิษทางอากาศ ต่ำเกินกว่าความเป็นจริง และอันตรายของมลพิษทางอากาศ ต่อกระบวนการคิดของมนุษย์ อาจจะรุนแรงมากกว่าที่เราเคยคาดคิดเอาไว้

องค์การอนามัยโลกชี้ว่า 9 ใน 10 ของมนุษย์บนโลกใบนี้ สูดอากาศที่มีระดับมลพิษสูง เข้าไปทุกวัน และพื้นที่ ที่สถานการณ์ดังกล่าวรุนแรงที่สุด คือทวีปเอเชีย และแอฟริกา ตัวเลขขององค์การอนามัยโลกพบว่า 20 อันดับ ของเมืองบนโลก ใบนี้ ที่มีมลพิษมากที่สุด ล้วนเป็นประเทศกำลังพัฒนา และเกือบทั้งหมด เป็นประเทศที่มีรายได้ ต่อหัวประชากรอยู่ในระดับกลางถึงต่ำ และ 10 อันดับแรกประกอบไปด้วย 5 ประเทศเท่านั้น ได้แก่ อิหร่าน ,อินเดีย, ซาอุดิอาระเบีย ,คาเมรูน รวมถึงประเทศจีน

ประเทศจีน กำลังพยายามอย่างถึงที่สุด เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ แต่ในกรุงปักกิ่ง เวลานี้ เหล่าเศรษฐี มีเงินมากพอ ที่จะเลือกที่ดิน สร้างบ้าน และติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่า พวกเขาจะปลอดจากมลภาวะ ทั้งทางอากาศและน้ำ แต่ในขณะเดียวกัน กลุ่มคนชั้นกลาง และกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย พวกเขายังคงต้องดิ่นรน กับการเผชิญมลพิษ ทางอากาศทุกวัน ซึ่งจนถึงตอนนี้ จากผลการศึกษาชี้ว่า มลพิษทางอากาศ ไม่ได้ส่งผลต่อสุขภาพ ของพวกเขาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันยังส่งผลต่อกระบวนการคิด และการรับรู้ของพวกเขาด้วย

related