svasdssvasds

"ผอ. ชัยวัฒน์" แจงสิทธิ์พื้นที่ทำกิน ห้ามชาวสกลนคร รุกอุทยานฯ ภูผายล

"ผอ. ชัยวัฒน์" แจงสิทธิ์พื้นที่ทำกิน ห้ามชาวสกลนคร รุกอุทยานฯ ภูผายล

ภารกิจการทวงคืนผืนป่า ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าตรวจสอบ และชี้แจงกับชาวบ้าน ถึงสิทธิ์ที่ดินทำกิน ก่อนจะเข้าทำการยึดพื้นที่ที่บุกรุก วันนี้เจ้าหน้าที่เข้ายึดพื้นที่ ที่รุกล้ำแนวเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล จ.สกลนคร

แจงสิทธิ์ทำกิน ห้ามชาวสกลนคร รุกอุทยานฯ ภูผายล

สภาพป่ามันสำปะหลังที่ปลูกเต็มพื้นที่ ในเขต ต.จันทร์เพ็ญ อ.เต่างอย จ.สกลนคร แต่บางส่วนอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล เจ้าหน้าที่ จึงต้องนำชาวบ้านชี้แนวเขต หลังจากชี้แจง ถึงสิทธิ์ที่ดินทำกิน เพื่อให้รับรู้แนวเขต ที่ชาวบ้านสามารถทำประโยชน์ได้ เพราะหากรุกล้ำอุทยาน จะถือว่าผิดกฎหมาย

ชาวบ้านหลายคน ยังมีข้อสงสัยว่า เพราะเหตุใด เจ้าหน้าที่ถึงปล่อยให้ทำประโยชน์บนที่ดิน จนต้นมันสำปะหลัง หรือแม้แต่ยางพารา เจริญเติบโต มาได้เป็นปี นั่นเป็นเพราะต้องตรวจสอบ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน ครอบคลุม จะได้ไม่เป็นที่ครหา ว่าเป็นการรังแกประชาชน

ชาวบ้านบางคน ยังคงเรียกร้องให้ผ่อนผัน สิทธิ์ที่ดินทำกินในเขตอุทยานฯ แม้เจ้าหน้าที่จะเห็นใจ แต่หากพบกระทำผิดแล้ว ละเว้นไม่ดำเนินคดี ก็จะผิดกฎหมาย มาตรา 157

แนวเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล เขตรอยต่อระหว่าง อ.เต่างอย จ.สกลนคร และ อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร มีหมู่บ้าน ที่มีพื้นที่ติดกับอุทยานฯ รวม 71 หมู่บ้าน เนื้อที่ 5 แสนกว่าไร่เศษ มีพื้นที่ ที่ต้องตรวจยึดคืนรวม 593.26 ไร่ เพราะเป็นที่ดินบุกรุกอุทยาน หลังตรวจสอบพบเข้าทำประโยชน์หลังวันที่ 17 มิถุนายน 2557

ทั้งนี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจยึด เจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูระบบริเวศน์ต่อไป

related