svasdssvasds

ประเมิน ภาพรวมดอกเบี้ยบ้าน-ทิศทางดอกเบี้ย

ประเมิน ภาพรวมดอกเบี้ยบ้าน-ทิศทางดอกเบี้ย

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ 19 กันยายน นี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กนง.จะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย แต่มีสัญญาณที่ขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ ดอกเบี้ยนโยบายจะเป็นตัวชี้นำดอกเบี้ยอื่นๆของสถาบันการเงิน และสิ่งที่ใกล้ตัวประชาชนมากที่สุดคือดอกเบี้ยเงินกู้บ้าน

รวมดอกเบี้ยบ้าน-ทิศทางดอกเบี้ย

บ้าน คือปัจจัย 4 ที่มาพร้อมกับภาระ จะดีแค่ไหน ถ้าเราสามารถทำให้ภาระก้อนนี้ มีดอกเบี้ยน้อยที่สุด จากข้อมูล ดีดีพรอพเพอร์ตี้ ในวันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า

ประเมิน ภาพรวมดอกเบี้ยบ้าน-ทิศทางดอกเบี้ย

อันดับ 1 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา มีดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำที่สุด ร้อยละ 2.97 โดยปรับในไตรมาส 3ที่ผ่านมา

อันดับ 2 ธนาคารกรุงเทพ ดอกเบี้ยคงที่เฉลี่ย 3 ปี ต่ำที่สุดร้อยละ 3.0 สำหรับผู้ที่มีรายได้ตั้งแต่ 200,000 บาท ขึ้นไป ส่วนคนที่มีเงินเดือนตั้งแต่ 50,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 ดอกเบี้ยเฉลี่ย ต่ำสุด อยู่ที่ร้อยละ 3.91 พร้อมทำประกันคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ

อันดับ 3 ธนาคารกสิกรไทย ดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำสุดที่ร้อยละ 3.40 พร้อมเงื่อนไข ของการทำประกัน

อันดับ 4 ธนาคารทหารไทย ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี ที่ 3.50 แต่ต้องเป็น ผู้ประกอบการที่กำหนดคือ แสนสิริ อนันดาฯ และ เอพี (ไทยแลนด์)

อันดับ 5 ธนาคารออมสิน ดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำสุดร้อยละ 4.08% พร้อมประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองวงเงินสินเชื่อส่วนการซื้อบ้านในโครงการทั่วไปแบบไม่ได้ทำประกันหรือสมัครผลิตภัณฑ์เสริมธนาคารกรุงไทย มีดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกที่ร้อยละ 4.20

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินครั้งที่ 6 ของปี ที่จะมีขึ้นวันที่ 19 กันยายนนี้ นักวิเคราะห์และสถาบันการเงินคาดว่าจะยังคงดอกเบี้ยที่ร้อยละ 1.50 ต่อไป ซึ่งก็มีหลายเสียงที่บอกว่าอาจจะขึ้นในช่วงที่เหลือของปี หรือไปขึ้นช่วงหลังเลือกตั้ง

ประเมิน ภาพรวมดอกเบี้ยบ้าน-ทิศทางดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบดอกเบี้ยกับประเทศ ในภูมิภาคเอเชีย ประเทศไทย ยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดย อินโดนีเซีย อยู่ทีร้อยละ 5.5 ,ฟิลิปินส์ร้อยละ 4 และมาเลเซีย ร้อยละ 3.25 ซึ่งหากย้อนกลับไปดูการประชุม กนง. ครั้งที่ผ่านๆ มา จะพบว่า การปรับดอกเบี้ยครั้งสุดท้าย เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2558 หรือ 29 เดือนที่แล้ว โดยเป็นการลดดอกเบี้ยจากร้อยละ 1.75 เหลือ 1.50

ประเมิน ภาพรวมดอกเบี้ยบ้าน-ทิศทางดอกเบี้ย

แม้ดอกเบี้ยของไทย จะยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า เป็นเพราะเศรษฐกิจไทย ยังแข็งแกร่ง ความเสี่ยงเงินไหลออก ยังน้อยมาก และแน่นอนว่าเมื่อธนาคารแห่งประเทศไทย ปรับดอกเบี้ยขึ้น แบงก์พาณิชย์ก็จะต้องขึ้นดอกเบี้ยตามไปด้วย ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก ก็จะส่งผลกระทบต่อต้นทุน จะทำให้ต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ด้วย

related