svasdssvasds

ความท้าทายของไทยในฐานะประธานอาเซียนปี 2019 [คลิป]

ความท้าทายของไทยในฐานะประธานอาเซียนปี 2019 [คลิป]

ในปี 2019 นี้ ประเทศไทยรับหน้าที่เป็นประธานอาเซียน วันนี้เราจะมาดูกันว่าความท้าทายของไทยกับอาเซียนนั้นมีอะไรบ้าง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยได้ประกาศแนวคิดหลักสำหรับการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2019 นี้ก็คือ คือ “Advancing Partnership for Sustainability” หรือ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” โดยวาระการเป็นประธานอาเซียนของไทยเริ่มต้นวันที่ 1 มกราคม 2019 ไปจนถึงสิ้นปี และคาดว่าไทยจะต้องจัดการประชุมอาเซียนในหลายระดับมากกว่า 200 การประชุม

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายของไทยในฐานะประธานที่จะต้องขับเคลื่อนอาเซียนตลอดทั้งปีก็มีอยู่เช่นกัน ทั้งปัจจัยภายในประเทศ และปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ

ในแง่ของภายในประเทศไทยเอง ปี 2019 นี้ถือเป็นปีแห่งการเมืองไทย เพราะจะมีการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 5 ปี

การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองจะดำเนินควบคู่ไปกับการเป็นประธานอาเซียน ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า ผู้คนจะจับตามองการเป็นเจ้าภาพของไทย หลังเคยเกิดเหตุวุ่นวายทางการเมืองขณะที่ไทยเป็นประธานอาเซียนเมื่อปี 2009

[gallery columns="1" size="full" ids="409410,409411"]

 

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาความสัมพันธ์ของไทยกับชาติตะวันตกมีความซับซ้อนมากขึ้นในช่วงรัฐบาลทหาร โดยมีการขยายความสัมพันธ์กับชาติที่หลากหลายมากขึ้นเช่นญี่ปุ่น อินเดีย จีนและรัสเซีย ทำให้ต้องจับตานโยบายต่างประเทศของไทยหลังเลือกตั้งด้วย นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯจะเดินทางเยือนไทยเพื่อร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในปี 2019 นี้ด้วย

ในแง่ความท้าทายระดับภูมิภาค โม ทูซาร์ นักวิจัยจากศูนย์อาเซียนศึกษาของสถาบันยูซอฟ อิชัค ระบุว่า ในฐานะประธาน ไทยจะต้องสานต่อความริเริ่มระดับภูมิภาคที่สำคัญๆ และรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ทำให้เกิดความไม่แน่นอนจากการกีดกันทางการค้าและกระแสไม่เห็นด้วยกับโลกาภิวัตที่เพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงการต้องสานต่อการเจรจา RCEP ให้สำเร็จ ซึ่งเป็นความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาคระหว่าง ASEAN กับคู่ภาคีที่มีอยู่ 6 ประเทศ

ในด้านภูมิรัฐศาสตร์การเมือง อาเซียนยังต้องรักษาสมดุลของตนท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงของชาติมหาอำนาจที่เข้ามาในภูมิภาค จึงทำให้อาเซียนกลายเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ในขณะที่ยังต้องผลักดันการแก้ปัญหาพิพาทในทะเลจีนใต้ ที่จีนระบุว่าต้องการให้แนวปฏิบัติทะเลจีนใต้ได้ข้อสรุปแล้วเสร็จภายในสามปี รวมถึงวิกฤตโรฮิงญา ซึ่งสิงคโปร์ ประธานอาเซียนในปี 2018 ได้เดินหน้ากดดันรัฐบาลเมียนมาอย่างสูงสุด

นอกจากนี้ ไทย ในฐานะประธานอาเซียนยังต้องรักษาบทบาทการเป็นผู้นำในการแก้วิกฤตความขัดแย้งระดับโลก เช่น ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี โดยในปีที่แล้ว สิงคโปร์รับเป็นเจ้าภาพจัดการหารือครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือไปแล้ว และในปี 2019 นี้เอง อาเซียนและเกาหลีใต้จะเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 30 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างกันด้วย

related