svasdssvasds

ขนบโบราณ "นางสีดา" ผู้ฆ่า "นกหัสดีลิงค์"

ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ “หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ” ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 มกราคมนี้ ผู้มีส่วนสำคัญอีกคนหนึ่งที่จะต้องอยู่ในการประกอบพิธีครั้งนี้คือ นางสีดาที่จะต้องทำพิธีฆ่า “นกหัสดีลิงค์” ในตำนานมีมาอย่างไร ทีมข่าวจะพาไปรู้จักกับ “นางสีดา” รวมถึงความเชื่อที่สืบทอดกันมา

ในพิธีพระราชเพลิงศพ พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทธโธ ได้มีการจำลองเขาพระสุเมรุ และสระอโนดาต มีสัตว์ในตำนาน 30 ตัว รายล้อมนกหัสดีลิงค์บนเทิยบุษบกตามตำนานและความเชื่อที่สืบต่อกันมาหลายพันปี ประเพณี ทำเมรุนกหัสดีลิงค์ขึ้น เพื่อประกอบพิธีถวายพระเพลิง แก่เจ้านายเชื้อพระวงศ์ ถือสืบต่อกันมาตลอดจนถึงเจ้านายเมืองอุบลราชธานี และเชื้อสายของเมืองตักกะศิลา

ขนบโบราณ "นางสีดา" ผู้ฆ่า "นกหัสดีลิงค์"

เช่นเดียวกันผู้ที่ฆ่านกหัสดีลิงค์ ก็จะต้องเป็นผู้สืบเชื้อสายของ นางสีดา ด้วย นกหัสดีลิงค์นั้น การฆ่าได้จะต้องมีผู้สืบเชื้อสายนางสีดาเป็นผู้ฆ่า ทางนักวิชาการของม.ขอนแก่น ที่สืบค้นเรื่องดังกล่าวมีข้อมูลยืนยันว่า ผู้ที่สืบเชื้อนางสีดาในตำนานที่เป็นคนไทยนั้นมีอยู่จริง

ขนบโบราณ "นางสีดา" ผู้ฆ่า "นกหัสดีลิงค์"

ปัจจุบันอายุ 90 ปี อาศัยอยู่ที่ จ.อุบลราชธานี และทีมงานได้ติดต่อคุณยายให้มาร่วมขบวนนางสีดา และร่วมฆ่านกหัสดีลิงค์ตามตำนาน รวมถึงเผานกไปพร้อมกับหลวงพ่อคูณ เพื่อส่งท่านสู่สรวงสวรรค์

ขนบโบราณ "นางสีดา" ผู้ฆ่า "นกหัสดีลิงค์"

related