svasdssvasds

พิสูจน์ "เรือนจำ" ไขข้อข้องใจ "คุก VIP" มีจริงหรือไม่?

กรมราชทัณฑ์ได้พาสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อไขข้อสงสัยว่าคุกวีไอพีมี จริงหรือไม่ ติดตามรายละเอียดจากรายงานพิเศษ

ในวันนี้ (11 ก.ค.62) กรมราชทัณฑ์ ได้เปิดให้สื่อมวลชนจากหลายสำนักเข้าไปสัมผัสถึงภายใน เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร สถานคุมขังของผู้ต้องขังที่ต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 15 ปี เพื่อไขข้อสงสัยกับกระแสสังคมที่กำลังถูกพูดถึงคือคุก วีไอพีให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึงการควบคุมดูแล และการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในเรือนจำ โดยอธิบดียืนยันผู้ต้องขังทุกคนได้รับการดูแลเท่ากัน

พิสูจน์ "เรือนจำ" ไขข้อข้องใจ "คุก VIP" มีจริงหรือไม่?

เมื่อทีมข่าวได้ก้าวเท้าเข้าไปในเรือนจำ หากมองไปทางซ้ายมือจะเห็นสถานพยาบาล ซึ่งจะมีผู้ต้องขังที่มีอาการป่วยมารอรับบริการ แน่นอนผู้ต้องขังก็มีหลายโรค บางคนก็จะต้องไปพบแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งสถานพยาบาลในเรือนจำไม่มีหมอเชี่ยวชาญก็ต้องถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีทั้งหมด 8 แดน รวมผู้ต้องขังจำนวน 3,794 คน เจ้าหน้าที่ 95 นาย เฉลี่ยเจ้าหน้าที่ 1 นาย ต่อผู้ต้องขัง 365 คน

สำหรับแดนแรกที่ทีมข่าวของเราเข้าไปสำรวจคือแดนหนึ่ง ภายในก็จะมีการแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วน มีห้องส้วม ห้องนอน ซึ่งผู้ต้องขังทุกคนจะได้รับผ้าห่มคนละ 3 ผืน ไว้ใช้ปูนอน ใช้หนุน และไว้ห่ม โดยผู้ต้องขังก็ถูกจำแนกห้องนอนออกเป็นกลุ่มตามป้ายที่ติดหน้าห้อง อย่างห้องวีไอซี คือห้องสำหรับผู้ป่วย ,คนชรา และคนพิการ

สำหรับห้องส้วมก็มีการจำแนกตามประเภทผู้ต้องขัง อย่างของผู้พิการ ผู้สูงอายุ ที่ต้องเข้าส้วมนั่งห้อยขา

นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ได้พาสื่อมวลชนเข้าไปสำรวจในแดน 5 ซึ่งภายในก็จะมีการฝึกอาชีพในการทำเบเกอรี่ให้กับผู้ต้องขัง และโรงครัวในการรับออเดอร์ทำกับข้าวที่ผู้ต้องขังด้วยกันอยากกินนอกเหนือจากที่ทางเรือนจำจัดให้ในแต่ละวัน

พิสูจน์ "เรือนจำ" ไขข้อข้องใจ "คุก VIP" มีจริงหรือไม่? สำหรับแดน 8 จะมีส่วนสูทกรรม และฝึกอาชีพที่เรียกว่าโรงไม้ ไว้ให้ผู้ต้องขังมาฝึกอาชีพ ทำเฟอร์นิเจอร์จากไม้ คนมีฝีมือก็จะขึ้นโครง ส่วนคนที่กำลังฝึกก็จะเป็นผู้เลื่อยไม้แบบนี้

พิสูจน์ "เรือนจำ" ไขข้อข้องใจ "คุก VIP" มีจริงหรือไม่?

ที่แดน 8 แห่งนี้ ยังเป็นพื้นที่ในการจัดเตรียมอาหารไว้กระจายไปยังแดนอื่นๆ ซึ่งมีโรงเก็บข้าวสาร โรงแช่แข็งเนื้อสัตว์ โดยแต่ละวันก็จะมีเมนูจัดเตรียมไว้ให้ซึ่งจะได้รับอาหาร 3 มื้อแตกต่างกันไป พร้อมแยกประเภทสำหรับมุสลิม และคนพุทธ

พิสูจน์ "เรือนจำ" ไขข้อข้องใจ "คุก VIP" มีจริงหรือไม่? ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กรมราชทัณฑ์ยึดถือนโยบาย 3 ส. คือ สะอาด สุจริต และเสมอภาค ที่ผู้ต้องขังทุกกลุ่มจะต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม แม้จะถูกมองว่าอยู่ในเรือนจำสบาย แต่เชื่อไหมว่าในใจผู้ต้องขังทุกคนก็คงไม่ต่างจากตกนรกทั้งเป็น เพราะขาดอิสระภาพ

related