svasdssvasds

ชาวนาด่านขุนทดระทม นาข้าวจมสูญเงินแสน

ชาวนาด่านขุนทดระทม นาข้าวจมสูญเงินแสน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผืนนาข้าว ที่บ้านหนองพังโพด อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา กลายเป็นผืนน้ำวงกว้าง หลังถูกน้ำทะลักเข้าท่วมภายในไม่กี่ชั่วโมง เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

โชคชัย กายขุนทด หนึ่งในชาวนา บ้านหนองพังโพด ที่ได้รับความเดือดร้อน จากน้ำท่วมดังกล่าว เล่าว่า ที่ผ่านมาก็เคยเจอน้ำทะลักเข้านาไร่ เมื่อ 20 ปีก่อน แต่ก็ไม่เคยเจอหนักขนาดนี้ ยังพอเหลือผลผลิตให้ฟื้นฟูต่อได้ แต่รอบนี้เหมือนหมดสิ้นทุกอย่าง เพราะทั้งเงินที่ยืมจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. 5 หมื่นบาท บวกกับเงินเก็บที่มีอยู่รวมแสนบาท เป็นทุนในการทำนาไร่ เท่ากับถูกน้ำพัดหายไปในพริบตา

ชาวนาด่านขุนทดระทม นาข้าวจมสูญเงินแสน

ผู้ใหญ่บ้านหนองพังโพด บอกว่า ไม่เพียงแค่พื้นที่ 19 ไร่ของโชคชัย ที่ได้รับความเดือดร้อน แต่ที่นาของชาวบ้านในละแวกเดียวกัน กว่า 300 ไร่ ก็ต้องเผชิญกับความเสียหาย ที่มาพร้อมกับหนี้สินเช่นกัน เนื่องจากน้ำมาโดยที่ทุกคนไม่ทันตั้งตัว และไม่ได้มีการแจ้งเตือนใดๆ เพราะไม่คิดว่าน้ำจะหลากขนาดนี้ โดยปกติจะประสบกับปัญหาแล้งมากกว่า

ชาวนาด่านขุนทดระทม นาข้าวจมสูญเงินแสน

ไม่ใช่เพียงแค่เงินต้นทุน ที่จมหายไปกับสายน้ำ แต่ชาวนาทุกคนที่นี่ ยังต้องดิ้นรนกู้หนี้ยืมสิ้นใหม่อีกก้อน เพื่อมาฟื้นฟูที่นาหลังน้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติ สิ่งเดียวที่พวกเขาหวังเวลานี้ คือการยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเยียวยาจากหน่วยงานภาครัฐ

[embed]https://youtu.be/kUuRgGOWFrQ[/embed]

related