svasdssvasds

ธนบัตรที่ระลึกชุดพิเศษ ย้อนรำลึกถึง ร.9

ธนบัตรที่ระลึกชุดพิเศษ ย้อนรำลึกถึง ร.9

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังแบงค์ชาติแถลงข่าวจะออกใช้ธนบัตรที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการถวายความอาลัย ทั้งประชาชนชาวไทย นักสะสมธนบัตร ต่างรอคอยธนบัตรที่ระลึกดังกล่าว เราจะไปดูว่าการสะสมธนบัตรนั้นมีคุณค่าทางจิตใจอย่างไร

วันที่ 5 ส.ค.60 ธนบัตรโบราณ แบงค์ 20 ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 ถูกเก็บสะสมส่งต่อกันมาเกือบร้อยปี ซึ่งปัจจุบันธนบัตรดังกล่าว เป็นของ "อัศวิน เชวงชินวงศ์" นักสะสมเงินโบราณ ปัจจุบันมีมูลค่าแบงค์ละ 3 แสนบาท ถ้าเป็นแบงค์ที่ยังไม่มีตำหนิพับครึ่ง มีราคาสูงถึง 6 แสนบาท 

ธนบัตรที่ระลึกชุดพิเศษ ย้อนรำลึกถึง ร.9  

อัศวิน เชวงชินวงศ์ เปิดเผยว่า เริ่มสะสมเงินโบราณจากความชอบ มาเกือบ 10 ปีแล้ว ไม่เพียงเป็นงานอดิเรกที่ให้คุณค่าทางใจ แต่ยังทำให้มีความสุขกับการที่ได้เรียนรู้อดีตแต่ละยุคไปในตัว เพราะเงินโบราณนั้นสามารถบอกอายุ สถานที่ ความเจริญรุ่งเรืองของแต่ละสมัย จึงเลือกที่จะสะสมมากกว่าขาย และพยายามรวบรวมไว้ให้ได้มากที่สุด พร้อมยินดีที่จะเผยแพร่ความรู้และเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ที่สนใจได้เข้ามาศึกษาความรู้และเทคนิคการสะสมเงินโบราณ นอกจากธนบัตร เงินโบราณที่อัศวินสะสม ยังมีเงินที่เก่าแก่กว่านั้น อย่างเงินพดด้วง เงินใบไม้ และเหรียญกษาปณ์ 

ธนบัตรที่ระลึกชุดพิเศษ ย้อนรำลึกถึง ร.9

ธนบัตรที่ระลึกชุดพิเศษ ย้อนรำลึกถึง ร.9

เงินโบราณมีมูลค่าสูงถึงหลักแสน เนื่องจากยังมีผู้ที่สนใจและรักในการที่จะหามาครอบครอง เช่นเดียวกับแบงค์ธนบัตรในสมัยรัชกาลต่างๆ ก็มีหลายรุ่นที่ทางรัฐบาลได้จัดพิมพ์ออกมา นอกจากการใช้ในประเทศก็จะมีเนื่องในโอกาสวาระพิเศษ เช่นวันสวรรคต วันพระราชสมภพ เป็นต้น

ล่าสุด แบงก์ชาติได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร ให้จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกชุดพิเศษ เพื่อย้อนรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งนักสะสมธนบัตร รวมถึงประชาชนชาวไทยเอง ต่างก็รอคอยเพื่อจะได้มาเป็นที่ระลึก

ธนบัตรที่ระลึกชุดพิเศษ ย้อนรำลึกถึง ร.9

ธนบัตรที่ระลึกชุดพิเศษ เพื่อย้อนรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ลักษณะด้านหน้า เช่นเดียวกับธนบัตรแบบที่ 16 ซึ่งใช้หมุนเวียนในปัจจุบัน ขณะที่ภาพด้านหลังธนบัตร ได้เชิญพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และโครงการพระราชดำริ ที่สะท้อนเรื่องราวตลอดช่วงรัชสมัยของพระองค์ท่าน จะออกใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป มี 5 ชนิดราคา ได้แก่ ชนิดราคา 20 บาท แสดงภาพเรื่องราวทรงพระเยาว์, ชนิดราคา 50 บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ ชนิดราคา 100 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระราชกรณียกิจ ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรในพื้นที่ทุรกันดาร ชนิดราคา 500 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระปรีชาสามารถ ที่สะท้อนผ่านโครงการพระราชดำริในด้านต่างๆ และธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาท แสดงภาพเรื่องราวในช่วงปลายรัชกาลที่ประชาชนชาวไทยร่วมกันเทิดทูนพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของพสกนิกรชาวไทย

ธนบัตรที่ระลึกชุดพิเศษ ย้อนรำลึกถึง ร.9

สามารถแลกธนบัตรชุดใหม่นี้ ได้ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2560 เป็นต้นไป ผ่านทางธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 

[embed]https://youtu.be/PL0mUIKhKBE[/embed]

related