svasdssvasds

ชาวนาสกลนคร หวั่นใจหน้าแล้งไม่มีน้ำ

ชาวนาสกลนคร หวั่นใจหน้าแล้งไม่มีน้ำ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

น้ำท่วมจังหวัดสกลนคร แม้จะใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ แต่ความเสียหายของแปลงของชาวนา ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำทะลักจากอ่างเก็บน้ำห้วยขมิ้น ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และก็กังวลว่าในหน้าแล้งจะไม่มีน้ำทำนา

ชาวนาสกลนคร หวั่นใจหน้าแล้งไม่มีน้ำ

ร่องรอยของต้นกล้า ที่จมอยู่ใต้โคลน บอกได้ถึงความเสียหายของนาแปลงนี้ หลังจากถูกน้ำเข้าท่วมนาน 1 สัปดาห์ ดวงจันทร์ ศรีพลพา ชาวนาบ้านห้วยทราย ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร กำลังปักดำกล้าในแปลงนา 7 ไร่ ของเธอ ที่อยู่ติดกับห้วยทราย ลำน้ำขนาดเล็กที่รับน้ำจาก อ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น เธอล่าว่าหัวใจเธอแทบสลาย เพราะต้นกล้าที่เธอเพิ่งลงแรงปักดำ ด้วยตัวเองเพียงลำพัง ถูกน้ำเข้าท่วมอย่างฉับพลัน

  ชาวนาสกลนคร หวั่นใจหน้าแล้งไม่มีน้ำ

โดย ดวงจันทร์ เปิดเผยกับสปริงนิวส์ว่า "ที่นี่ไม่เคยมีปัญหาภัยแล้งในการทำนา เพราะมีอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น เป็นแหล่งน้ำสำคัญที่ช่วยให้ข้าวในนาของเธอและชาวนาในจังหวัดสกลนคร ออกรวงสวยงามในฤดูเก็บเกี่ยว" 

แต่สถานการณ์ของอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น หลังทำนบดินพังยาว 20 เมตร ทำให้ที่เคยมีน้ำกักเก็บในอ่างมากกว่า 2 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลทะลักออกอ่างจนแห้งขอด ทำให้เกิดความกังวลว่า ในหน้าแล้ง หากยังไม่มีน้ำมาเติมเข้าอ่าง อาจจะไม่มีน้ำให้ทำการเกษตรตามปกติเหมือนทุกปี

 

ชาวนาสกลนคร หวั่นใจหน้าแล้งไม่มีน้ำ


ขณะที่กรมชลประทานกำลังเร่งซ่อมทำนบดินอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นให้แข็งแรงกว่าเดิม และจุน้ำได้มากขึ้น หลังจากนั้นก็ต้องเอาใจช่วยว่า จะมีน้ำไหลเข้าลงอ่างเก็บน้ำ เพื่อคลายข้อกังวล ให้เกษตรกรได้ทำทำไร่ทำนาตามปกติเหมือนที่ผ่านมา

[embed]https://youtu.be/zWasF2k0gRs[/embed]

related