svasdssvasds

เสียงสะท้อนโครงการรับจำนำข้าวดีจริงหรือ ?

เสียงสะท้อนโครงการรับจำนำข้าวดีจริงหรือ ?

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

โครงการรับจำนำข้าวยังได้รับการยกย่องจากเกษตรกรในพื้นที่ภาคอีสาน ว่าเป็นโครงการที่ดีจริง เพราะชาวนาได้ประโยชน์ แต่ในทางกลับกันยังมีคนมองว่าเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณไม่ถูกต้อง หนึ่งในเสียงสะท้อนของผู้ที่อยู่ในแวดวง การค้าข้าว และเกษตรกรว่าโครงการรับจำนำข้าวดีจริงหรือไม่ ติดตามรายงานของคุณยุทธนา เกียรติดำเนินงาม

เสียงสะท้อนโครงการรับจำนำข้าวดีจริงหรือ ?

ในทางปฏิบัติว่ากันว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลไม่ใช่การรับจำนำข้าว แต่เป็นการรับซื้อข้าวจากเกษตรกรแล้วนำมาจำหน่ายเอง โครงการรับจำนำข้าวจึงทำให้เกษตรกรเห็นว่าได้รับเม็ดเงินอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยจากโครงการนี้

แต่สำหรับ บำรุง คะโยธา อดีตสมัชชาคนจน ซึ่งปัจจุบันได้ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรเต็มขั้น และเป็นหนึ่งในกรรมการศูนย์ชาวนาเอเชีย มองว่า โครงการนี้กลายเป็นบทสรุปแห่งความล้มเหลวในการบริหารงานภาคการเกษตรของรัฐบาล

เสียงสะท้อนโครงการรับจำนำข้าวดีจริงหรือ ?

นายบำรุง คะโยธา ยังให้เหตุผลว่าความเสียหายต่อรัฐ ในการรับซื้อหรือจำนำข้าวในราคาตันละ 15,000-20,000 บาท โดยเฉพาะในรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังถือเป็นการค้าขายข้าวที่สวนกระแสกับราคาตลาดโลก

ขณะที่ นางพวงเพ็ชร วัฒนวิเชียร ผู้จัดการ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.กาฬสินธุ์ จำกัด ไม่ต้องการให้รัฐบาลดำเนินโครงการจำนำข้าวอีกต่อไป เพราะในอดีต โครงการนี้ยังทำให้ผลผลิตข้าวขาดคุณภาพ และยังเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน

related