svasdssvasds

พัฒนาโดรนเพื่อความมั่นคง วิจัยจรวดนำวิถี

พัฒนาโดรนเพื่อความมั่นคง วิจัยจรวดนำวิถี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เทคโนโลยีโดรน หรือ อากาศยานไร้คนขับ มีความก้าวหน้ามาก รวมถึงการพัฒนาโดรนเพื่อด้านความมั่นคง และพัฒนาวิจัยนำระบบอาวุธนำวิถีมาใช้กับโดรน ซึ่งคนไทยพัฒนาได้ ติดตามได้จากรายงาน

สำหรับเทคโนโลยีโดรนเพื่อความมั่นคง ที่นำมาใช้งานจริงในประเทศไทย โดยมีหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมารับผิดชอบในด้านนี้คือ สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ องค์การมหาชน กระทรวงกลาโหม หรือ สทป. เพื่อ ให้ประเทศไทยเป็นผู้นำ ด้านเทคโนโลยีป้องกันประเทศในภูมิภาคตอบสนองความต้องการของกองทัพไทย และพันธมิตรอาเซียน

พัฒนาโดรนเพื่อความมั่นคง วิจัยจรวดนำวิถี

ส่วนในการสร้างโดรนมานั้นเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติภาระกิจทางทหารใน ภารกิจลาดตระเวน การข่าว การเฝ้าระวัง และภารกิจด้านพลเรือน ทั้งการบรรเทาสาธารณะภัย การจารจรต่างๆ มีทั้งแบบมัลติโลเตอร์และแบบฟิกวิง

ซึ่งได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันมีผลงานอากาศยานไร้คนขับจากการวิจัยที่ถูกนำไปใช้งานจริงในพื้นที่ต่างๆ และเปิดหลักสูตรการฝึกอบรมนักบินภายนอกอากาศยานไร้คนขับสำหรับบุคคลภายนอกทั่วไป เพื่อสอบคัดเลือกเข้ารับการฝึกอบรมภาคปฎิบัติ เพื่อฝึกบุคคลที่สนใจทำการบินกับอากาศยานไร้คนขับ (UAV) เพื่อรองรับความต้องการของหน่วยงานต่างๆ

พัฒนาโดรนเพื่อความมั่นคง วิจัยจรวดนำวิถี

ทั้งนี้ปัจจุบันนี้ ทาง สทป. ได้พัฒนาระบบขีปนาวุธนำวิธี ด้วย GPS และ INS ซึ่งนำเทคโนโลยีมาจากต่างประเทศ โดยมีห้องปฎิบัติการ ที่นำเครื่องมือที่นำสมัยมาใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย เครื่อง 3 แกนเพื่อจำลองจากทำงานจริงของจรวด ซึ่งถือว่าเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่มีเทคโนโลยีนี้

ซึ่งประโยชน์ของระบบนำวิถีนั้น สามารถควบคุมอาวุธที่เคลื่อนที่เข้าสู่เป้าหมายที่กำหนด สร้างความได้เปรียบในการต่อสู้ เนื่องจากเลือกเป้าหมายที่มีความสำคัญ ส่วนในอนาคตอาจจะมีโครงการที่อาจจะนำจรวดนำวิถีเข้าไปติดตั้งกับ โดรนเพื่อเพิ่มศักภาพอีกด้วย ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาเครื่องมือทางความมั่นคงที่พึ่งพาตนเองโดยใช้ศักยภาพของคนไทยที่แท้จริง

[embed]https://youtu.be/oWT-rUysWok[/embed]

related