svasdssvasds

ความงดงามของ “พระเมรุมาศ ๙ ยอด”

ความงดงามของ “พระเมรุมาศ ๙ ยอด”

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

"พระเมรุมาศ 9 ยอด" สำหรับในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มีความวิจิตรงดงาม ซึ่งแต่ละชั้นส่วนได้ถูกออกแบบอย่างสมพระเกียรติ

ความงดงามของ “พระเมรุมาศ ๙ ยอด”

พระเมรุมาศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 3 ที่กรมศิลปากรได้ก่อสร้างขึ้น โดยยึดหลักแนวคิดในการออกแบบ คำนึงถึงความสมพระเกียรติตามหลักโบราณราชประเพณี และคติความเชื่อเรื่องพระมหากษัตริย์เป็นสมมติเทพ

ความงดงามของ “พระเมรุมาศ ๙ ยอด”

ซึ่งตัวอาคาร ประกอบด้วยอาคารทรงบุษบก จำนวน 9 องค์ โดยมี "บุษบก องค์ประธาน" อยู่ตรงกึ่งกลางของฐานชาลาชั้นบนสุด 1 องค์ เป็นอาคารทรงบุษบกยอดมณฑป ชั้นเชิงกลอน 7 ชั้น เป็นที่ตั้งของพระจิตกาธาน ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมโกศ ใช้สำหรับถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ผนังโดยรอบเปิดโล่ง ติดตั้งพระวิสูตร หรือ ม่าน และฉากบังเพลิง เขียนภาพพระนารายณ์อวตารตอนบน และภาพโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริตอนล่าง ที่ยอดบนสุด ประดิษฐานนพปฎลมหาเศวตฉัตร หรือ ฉัตรขาว 9 ชั้น

ความงดงามของ “พระเมรุมาศ ๙ ยอด”

ถัดออกมาตรงมุมทั้ง 4 ของฐาน คือที่ตั้งของ "ซ่าง" จำนวน 4 องค์ เป็นอาคารทรงบุษบกยอดมณฑป ชั้นเชิงกลอน 5 ชั้น เป็นที่สำหรับพระพิธีธรรม 4 สำรับ โดย 1 สำรับ จะประกอบด้วยพระสงฆ์ 4 รูป นั่งสวดพระอภิธรรมเวียนกันไปทีละสำรับ

[KGVID]https://spcdn.springnews.co.th/wp-content/uploads/2017/09/12.00-ญาณมาศ.mp4[/KGVID]

related