svasdssvasds

เปล่าดูถูกหมอทางเลือก!"แพทย์รพ.ศูนย์อีสาน" แจงหลังดราม่าคนไข้มะเร็งลำไส้ใหญ่

เปล่าดูถูกหมอทางเลือก!"แพทย์รพ.ศูนย์อีสาน" แจงหลังดราม่าคนไข้มะเร็งลำไส้ใหญ่

แพทย์โรงพยาบาลศูนย์อีสานโพสต์ชี้เฟซบุ๊กชี้แจง หลังเจ้าตัวเผยแพร่รูปภาพผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่รักษากับแพทย์ทางเลือกจนอาการทรุดลงต้องตัดลำไส้ใหญ่เกือบทั้งหมด

วันนี้(22 มี.ค.) จากกรณีโลกออนไลน์ได้มีการแชร์โพสต์ของ ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Sivamate Kaengpenkae  ที่ระบุว่าตนเป็นแพทย์อยู่ในโรงพยาบาลศูนย์แห่งหนึ่งในภาคอีสาน เผยแพร่ภาพของคนไข้ที่เป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ admit ผ่าตัดเดือนพย. แต่ปฏิเสธการรักษาทุกทาง โดยขอไปกินยาสมุนไพรแทน  เมื่อ5 เดือนผ่านไป กลับมาอีกครั้งด้วยอาการปวดท้องรุนแรง เมื่อแพทย์ตรวจดูพบมะเร็งลามไปติดลำไส้ส่วนอื่น จนต้องตัดลำไส้ใหญ่เกือบทั้งหมด

เปล่าดูถูกหมอทางเลือก!"แพทย์รพ.ศูนย์อีสาน" แจงหลังดราม่าคนไข้มะเร็งลำไส้ใหญ่

หลังจากที่โพสต์ได้ไม่นาน เกิดกระแสทั้งผู้ที่ต่อต้านและเห็นด้วยเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ลงความเห็นว่า คนไข้ไม่ควรจะปฏิเสธการรักษาทางหนึ่งทางใด ควรจะรักษาควบคู่กันไปเพื่อให้ได้ผลลัพท์ที่ดี ยิ่งขึ้น แต่บางส่วนก็ยังมองว่าการออกมาโพสต์ของแพทย์รายนี้เป็นการไม่ให้เกียรติและดูถูกการรักษากับแพทย์ทางเลือก

ล่าสุดแพทย์คนดังกล่าวได้โพสต์ข้อความชี้แจงประเด็นดราม่าทั้งหมดไว้ดังนี้

สืบเนื่องจากโพสต์ก่อนนะครับ

ผมเป็นหมอผ่าตัด อยู่รพ.ศูนย์แห่งหนึ่ง ดูแลคนไข้มะเร็งมามากกว่า20ปี ไม่ได้ต่อต้านแพทย์ทางเลือก เพราะรู้ว่าต้านความเชื่อหรือศรัทธาของคนไข้ไม่ได้

จริงๆแล้วผมควรชอบที่คนไข้ไปรักษากับแพทย์ทางเลือก เพราะลดงาน ลดคนไข้ผ่าตัด แต่ที่ต้องออกมาพูด ออกมาเตือน(ให้ถูกด่าโดยไม่จำเป็น) เพราะเห็นคนไข้ที่กลับมาจากการรักษาแล้วเป็นมากขึ้น จากที่หวังว่าผ่าตัดแล้วจะหายขาด ก็กลายเป็นผ่าตัดเพื่อบรรเทาอาการ ไม่หายขาด เสึยดายโอกาส สงสารคนไข้

การแพทย์ทางเลือกควรจะเป็นทางเลือก เมื่อการแพทย์หลักไม่ได้ผล

ผมไม่ได้ต่อต้านการแพทย์ทางเลือก แต่คนไข้ที่รับการรักษาแบบทางเลือกต่างหากที่เลือกที่จะทิ้งการแพทย์แผนปัจจุบัน

ผมรู้ว่าน้องหมอหลายคนอึดอัด ได้แต่บ่นกันเอง ไม่รู้จะบอกผู้ใหญ่คนไหน ในเมื่อผู้ใหญ่ในกระทรวงมองไม่เห็นว่ามันเป็นปัญหา

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://www.facebook.com/sivamate.kaengpenkae?

related