svasdssvasds

คนนั่งรถทัวร์ฝากถาม! "รถเสริมขายตั๋วเกินราคา เบียดเป็นปลากระป๋อง แถมออกดีเลย์" ใครรับผิดชอบ?

คนนั่งรถทัวร์ฝากถาม!  "รถเสริมขายตั๋วเกินราคา เบียดเป็นปลากระป๋อง แถมออกดีเลย์" ใครรับผิดชอบ?

ผู้ใช้บริการรถทัวร์ร้อง เพจ แหม่มโพธิ์ดำเจอรถทัวร์แบบเสริมทำให้ได้รับความเดือดร้อน จึงขอให้กรมการขนส่งทางบกเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง

วันนี้ (23 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจแหม่มโพธิ์ดำ ได้มีการโพสต์ภาพพร้อมเรื่องราวความอึดอัดขับข้องใจของผู้ใช้บริการรถทัวร์ ที่ต้องอยู่ในสภาวะจำยอมใช้บริการรถทัวร์เสริมมาอย่างยาวนาน โดยที่ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาตรวจสอบอย่างจริงจัง โดยข้อความใต้ภาพระบุว่า “สวัสดีครับ ควีน ผมมีเรื่องอยากให้ควีนช่วยแชร์ให้ถึงอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เพราะประชาชนที่ใช้บริการรถทัวร์ ไม่ได้รับความเป็นธรรมและความสะดวกเลย ผมเคยร้องเรียนไปแล้วทั้งในทางเฟสบุค "ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584" และโทรไปสายด่วน 1584 ในวันที่ 10 ตุลาคม 2560 แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2561 ก็ยังเจอปัญหานี้เหมือนเดิม

เท่าที่ผมเห็นมีหลายสายทางภาคอิสานทำแบบนี้ครับ แต่ที่ผมเจอกับตัวเองคือ สาย กรุงเทพ - เลย - เชียงคาน ถึงผมจะใช้บริการไม่บ่อย แต่เห็นปัญหาก็ไม่อยากนิ่งเฉย อยากให้ผู้ว่าการขนส่งเร่งปรับปรุงก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์

เรื่องมีอยู่ว่าในช่วงเทศกาล หรือเย็นวันศุกที่มีผู้โดยสารขาออกจำนวนมากที่หมอชิต 2 ทำให้รถของบริษัททัวร์ไม่พอ เค้าจึงไปเอารถทัวนำเที่ยวทั่วไปมาวิ่งเสริม ก่อนซื้อตั๋ว คนขายจะบอกว่ารถเสริม ซึ่งผู้โดยสารก็สมัครใจซื้อตั๋วกันทั้งนั้นเพราะอยากกลับบ้านกัน

ผู้โดยสารยอมจ่ายเงินเกินราคาปกติ (กรุงเทพ - ชุมแพ) 306 บาท เป็น 560 บาท ซึ่งผมก็เคยโทรไปร้องเรียนขายตั๋วเกินราคาก็เงียบเหมือนเดิมครับ ซึ่งตั๋วจะไม่บอกหมายเลขรถ และเลขที่นั่ง บอกแค่เวลารถออก บางตั๋วไม่บอกอะไรเลยนอกจากเลขที่ช่องท่าขึ้นรถ ซึ่งความจริงขนส่งไม่ให้นำรถเถื่อนเข้าไปวิ่ง เวลาคนไปรอที่ท่ารถ จะมีคนเรียกเดินออกมาถนนข้างนอกหมอชิต ตรงประตูทางออกรถทัวร์ ปัญหานอกจากตั๋วเกินราคาแล้ว เวลารถมาก็ไม่รู้ต้องขึ้นคันไหน และที่นั่งอะไร (ซึ่งเค้าควรจะเขียนบอกให้ชัดเจน) ทำให้ผู้โดยสารจะออกันขึ้นเบียดกันเพราะกลัวไม่มีที่นั่ง คนแก่และเด็กเล็กนี่น่าสงสารเลยล่ะครับ

มิหนำซ้ำรถยังมาช้ามากๆ อย่างล่าสุดตั๋วเขียนรถออก 4 ทุ่ม บางคนได้รอถึงเที่ยงคืนเลย และเนื่องจากขายตั๋วไม่นับคนไม่มีเลขรถ ทำให้รถไม่พอ บางคนก็ไม่ได้กลับทั้งที่ซื้อตั๋วตั้งแต่ทุ่มนึง เพราะไม่อยากเบียดแย่งขึ้นรถ นึกว่าจะมีรถมาให้เค้านั่งครับ ผมนั่งคุยกับคนขับรถทัวร์ เค้าถึงบอกผมว่าเค้าเป้นคันสุดท้ายล่ะ คนที่เหลือที่ยืนรออยู่นั่นไม่มีรถแล้ว

ผมเข้าใจล่ะว่ารถของบริษัทไม่พอ ต้องเอารถเสริมมาวิ่ง แต่ควรจะปรับปรุงบริการให้ดีกว่านี้นะครับ ไม่ใช่อยากได้แต่เงิน เพราะตรงที่ขึ้นรถก็แค่ เจ้ ผญ สองคนมายืนโทรตามรถครับ บนรถก็ไม่มีอะไรบริการทั้งสิ้น ผมรบกวนควีนช่่วยแชร์ไปให้ถึงกรมขนส่งทางบกด้วยนะครับ อยากให้ประชาชนใช้บริการขนส่งมวลชนรถจะได้ติดน้อยลง อยากให้คนเลิกนั่งท้ายกระบะ เค้าควรจะแก้ปัญหาแบบนี้ก่อนนะคับทั้งที่อยู่ปลายจมูกเค้าเองครับควีน ขอบคุณมากครับควีน

ทันทีที่เรื่องราวแพร่ออกไป มีผู้คนจำนวนมากต่างเข้ามาแสดงความคิดส่วนใหญ่ระบุว่า เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้เป็นประจำ แต่ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาตรวจสอบ และอยากให้กรมการขนส่งทางบกเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจังยิ่งช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์แบบนี้ เพื่อที่จะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุอย่างที่ผ่านมา

related