svasdssvasds

ล่ารายชื่อ! ร้องรัฐห้าม"อิตาเลียนไทย" ประมูลงานจนกว่า"เปรมชัย"จะรับผิด

ล่ารายชื่อ! ร้องรัฐห้าม"อิตาเลียนไทย" ประมูลงานจนกว่า"เปรมชัย"จะรับผิด

รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เชิญชาวเน็งร่วมลงชื่อร้องรัฐห้าม"อิตาเลียนไทย" ประมูลงานจนกว่า"เปรมชัย"จะรับผิด

วันที่ 27 เม.ย.61 ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว " Prinya Thaewanarumitkul " ระบุใจความถึงกรณีที่นายเปรมชัย กรรณชัย ประธานบริหารบริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ออกมายืนยันว่า ไม่ได้ยิงเสือดำ และไม่เกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น ว่า

" #บริษัทอิตาเลียนไทยดีเวล็อปเมนต์ไม่ควรได้รับงานก่อสร้างภาครัฐใดๆจนกว่าจะแสดงความรับผิดชอบ

ถูกต้องที่ว่าในคดีอาญาต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด และมีแต่ศาลเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสิน นี่คือหลักนิติรัฐที่คุ้มครองเราทุกคน แต่คุณเปรมชัยนั้นถูกจับกุมในที่ที่มีก่อเหตุพร้อมหลักฐานและอาวุธที่ใช้ในการกระทำความผิด คุณเปรมชัย ในฐานะประธานบริษัทมหาชนที่มีจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และรับงานก่อสร้างเป็นหมื่นล้านแสนล้านจากรัฐ ต้องแสดงความรับผิดชอบในเบื้องต้น คืออย่างน้อยต้องออกจากตำแหน่งก่อนครับ

แต่ทั้งคุณเปรมชัย และบริษัทอิตาเลียนไทยเดเวลล็อปเมนท์ ไม่แสดงซึ่งความรับผิดชอบ หรือตอบสนอง (responsive) ใดๆ ต่อเสียงเรียกร้องของสังคมเลย Responsive นั้นเป็น 1 ใน 8 ของ Good Governance หรือหลักธรรมาภิบาล ซึ่งผมเห็นว่าทั้งคุณเปรมชัย และบริษัทอิตาเลียนไทยฯ สอบตกในเรื่องนี้โดยสิ้นเชิง เรื่องคดีความก็ว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม ที่ศาลท่านก็จะต้องให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ทั้งต่อคุณเปรมชัย และต่อเสือดำ เก้ง หมูป่า ไก่ฟ้า ที่ถูกยิงตายไปด้วย!

แต่ในระหว่างนี้ รัฐบาลไม่ควรให้บริษัทอิตาเลียนไทยฯ รับงานประมูลใดๆ เว้นแต่จะได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวประธานบริษัท เพื่อสร้างมาตรฐานธรรมาภิบาลในการควบคุมบริษัทเอกชน! ผมขอเชิญชวนทุกท่านที่เห็นด้วยกับหลักการนี้ให้ร่วมลงชื่อใน change.org ซึ่งเป็นการรณรงค์ของนักศึกษาปี 4 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครับ "

related