svasdssvasds

ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว แจง ไม่ได้บังคับ-ทารุณกรรม ช้างโชว์เล่นน้ำ

ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว แจง ไม่ได้บังคับ-ทารุณกรรม ช้างโชว์เล่นน้ำ

ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ยืนยันไม้ได้ทารุณกรรมช้างให้ลงว่ายน้ำโชว์ หลังมีสื่อนอกแฉ พร้อมระบุการลงลักษณะเช่นนี้ทำภาพลักษณ์ประเทศไทยเสียหาย

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชี้แจงข้อเท็จจริงกับทางสปริงนิวส์ออนไลน์ ถึงกรณีที่มีสื่อนอกแฉ ว่า"สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี บังคับ "ช้าง" ให้ว่ายน้ำโชว์ โดนควาญช้างขี่ และใช้ตะขอช้างแทง ว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ซึ่งการลงข้อมูลไปในลักษณะนี้สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทย และยืนยันว่า การนำช้างลงเล่นน้ำถือเป็นเรื่องปกติ รวมถึง ช้างกับควาญช้าง เป็นสิ่งที่อยู่คู่กันที่ดูแลซึ่งกันและกันอยู่แล้ว และกิจกรรมที่ให้ช้างออกมาว่ายน้ำนั้นถือเป็นการออกกำลังกาย โดยปกติจะเล่นน้ำในสระที่เรามองไม่เห็น ทางสวนสัตว์ก็เลยออกแบบสระน้ำขึ้นมาเพื่อให้ช้างได้ลงเล่นน้ำ ซึ่งกิจกรรมที่ทำนั้น จะทำให้เด็กๆ หรือผู้ที่เข้าชม ได้เรียนรู้ พฤติกรรมของสัตว์ วิธีการนำลงก็จะใช้อาหารช้างตามจุดที่เตรียมไว้ตามจุดต่างๆ โดยควาญช้างจะคอยดูอยู่ด้านบน ทั้งนี้จะต้องมีการฝึกฝนช้างอยู่แล้ว

https://twitter.com/i/status/1033906719733084160

สำหรับช้างที่นำลงไปในสระ จะมี 2 เชือก ชื่อว่า น้องแสนดาว อายุ 7 ปี และ พี่จันทร์เพ็ญ อายุ 24 ปี โดยลงทำกิจกรรม ให้ผู้เข้าชม 2 รอบ รอบละ 10-15 นาที ช่วงเวลา 10.00 น. และรอบ 14.00 น. ทุกวันอยู่แล้ว ซึ่งกิจกรรมนี้ทางสวนสัตว์ฯ มีมานาน 2 ปี ซึ่งได้รับความสนใจทั้งจากคนไทยและชาวต่างชาติ พร้อมย้ำว่าทางสวนสัตว์ฯ ไม่ได้บังคับหรือทารุณกรรมช้างแต่อย่างใด และจะยังคงจัดแสดงกิจกรรมนี้ให้ผู้ที่สนใจเข้าชมตามปกติ

related