svasdssvasds

แก้ไขแล้ว! ค่ายมวยฝรั่งปูพื้นเวทีด้วยภาพพระพุทธรูป

แก้ไขแล้ว! ค่ายมวยฝรั่งปูพื้นเวทีด้วยภาพพระพุทธรูป

ค่ายฝึกสอนมวยไทยในสหรัฐอเมริกา ยอมแก้ไขภาพพระพุทธรูปที่ปรากฎในที่ไม่เหมาะสมแล้ว หลังชาวพุทธท้วงติง รับไม่มีเจตนาเพราะเป็นชาวพุทธเหมือนกัน แต่อาจไม่เข้าใจวัฒนธรรมลึกซึ้งพอ สั่งเสื้อชุดใหม่พร้อมเปลี่ยนโลโก้ยกค่าย

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Bruce Panyapol โพสต์ภาพค่ายมวยไทยแห่งหนึ่ง โดยในภาพปรากฎพื้นเวทีมวยเป็นภาพพระพุทธรูป และที่เป้ากางเกงนักมวย ก็มีภาพพระพุทธรูปอยู่ด้วย จนเป็นที่วิพากย์วิจารณ์กันอย่างมาก ถึงความเหมาะสมของการใช้ภาพดังกล่าว โดยไปปรากฎในที่ต่ำ ซึ่งชาวพุทธหลายคนต่างแสดงความเห็นว่าไม่เหมาะสม เพราะพระพุทธรูปเป็นเหมือนสัญลักษณ์แทนการเคารพ บูชา กราบไหว้ ของพุทธศาสนิกชนทั่วไป

แก้ไขแล้ว! ค่ายมวยฝรั่งปูพื้นเวทีด้วยภาพพระพุทธรูป

ล่าสุดจากการตรวจสอบ สปริงนิวส์ ออนไลน์ พบว่าผู้เกี่ยวข้องกับค่ายมวยดังกล่าว ได้ออกคำชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจของตนเองแล้วเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา  โดยนาย Ajahn Ruben Rowell อธิบายว่า

ภาพดังกล่าวที่ปรากฎนั้น ทางค่ายมวยได้ใช้เป็นโลโก้ของค่ายบนเสื้อมานานแล้ว ซึ่งตนเองก็เป็นชาวพุทธคนหนึ่ง และได้เคยหารือกับชาวพุทธคนอื่นแล้วบางคนซึ่งได้รับคำแนะนำกลับมาว่าการนำภาพไปใช้ หากไม่ต่ำกว่าหัวเข่าก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ปรากฎว่าได้รับการท้วงติงจากหลายฝ่าย ซึ่งตนเองยอมรับว่าไม่ใช่มนุษย์ที่เพอร์เฟค ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางวัฒนธรรม แต่ยืนยันว่ารักและเคารพคนไทยและวัฒนธรรมไทย และสิ่งที่อธิบายมาทั้งหมดคือความจริงจากใจ

แก้ไขแล้ว! ค่ายมวยฝรั่งปูพื้นเวทีด้วยภาพพระพุทธรูป

ส่วนเรื่องภาพพระพุทธรูปที่ไม่เหมาะสมนั้น ได้จัดการแก้ไขแล้ว และสั่งเสื้อพร้อมโลโก้ใหม่มาแล้ว ซึ่งของน่าจะมาถึงในสิ้นเดือนนี้ (กันยายน)

โดยหลังจากที่มีคำอธิบายดังกล่าวปรากฎ ก็มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นหลากหลาย โดยบางรายเข้าไปขอบคุณที่เคารพในความเชื่อความศรัทธาของคนอื่น และเชื่อว่าการให้อภัยต่อกันเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ บางรายขอบคุณที่เคารพในวัฒนธรรมของคนอื่น

จากการตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่าค่ายมวยดังกล่าว ตั้งอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยผู้โพสต์ข้อความชี้แจงดังกล่าว เป็นชาวต่างชาติที่เป็นผู้ฝึกสอนศิลปะมวยไทยให้กับเยาวชนและผู้ที่สนใจทั่วไปในสหรัฐอเมริกา

แก้ไขแล้ว! ค่ายมวยฝรั่งปูพื้นเวทีด้วยภาพพระพุทธรูป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง>> ชาวพุทธสุดทน!! ท้วงค่ายมวยเมืองนอก ย่ำยีติดรูปพระตรงเป้ากางเกง

related