svasdssvasds

เปิดประวัติ "วัดไทร" อายุยาวนานสมัยกรุงศรีฯ ร่วม 300 ปี

เปิดประวัติ "วัดไทร" อายุยาวนานสมัยกรุงศรีฯ ร่วม 300 ปี

เปิดประวัติวัดไทร อายุยาวนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ร่วม 300 ปี ขณะที่การตีกลอง ฆ้องระฆัง ถือเป็นจารีตวิถีพุทธศาสนา

 กลายเป็นประเด็นร้อนดราม่าหนัก หลังมีการร้องเรียนเรื่องพระวัดไทรตีระฆังเสียงดัง จนสำนักงานเขตบางคอแหลม ได้ส่งหนังสือไปที่วัดไทร เพื่อให้ลดเสียงการตีระฆังลง เมื่อมาดูประวัติ "วัดไทร บางโคล่" พบว่า เป็นวัดที่มีความสำคัญตั้งแต่สมัยอยุธยา ปรากฎหลักฐานพระพุทธรูปสลักหินทรายสีแดง ปางสมาธิ ปางมารวิชัย พระพุทธรูปทรงเครื่อง อยู่ในพระวิหาร และมีใบเสมาสลักหินทรายสีแดง อยู่ในพระวิหาร โดยเชื่อว่าอดีตเคยเป็นที่ประทับของพระเจ้าเสือ ถวายมาปลูกเป็นกุฎิสงฆ์ โดยเรียกว่าตำหนักทอง เพราะปิดทองทั้งหลังสวยงาม กรอบหน้าต่างมีฐานสิงห์ ยกขอบจากพื้นจนดูเหมือนประหนึ่งจะเบาลอยแปะติดอยู่กับฝาเลยทีเดียวจากจารึกบนแผ่นไม้ระบุไว้ชัดเจนว่า วัดไทรได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ ในสมัยรัชกาลที่ 4 ครั้งหนึ่ง และในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อปีพุทธศักราช 2416 อีกครั้งหนึ่ง โดยช่างจีนเป็นผู้รับเหมา

เปิดประวัติ "วัดไทร" อายุยาวนานสมัยกรุงศรีฯ ร่วม 300 ปี

ปัจจุบัน วัดไทรถือว่าเป็นสถานที่ที่สำคัญแห่งหนึ่งย่านบางคอแหลม และมีชุมชนอยู่รายล้อมวัด ซึ่งหากมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้กับชุมชนวัดบางไทร ก็จะใช้พื้นที่วัดในการจัดกิจกรรม อาทิ กิจกรรมทางศาสนา ทอดกฐิน หรือกิจกรรมการตรวจสุขภาพฟรีประจำปี เป็นต้น

เปิดประวัติ "วัดไทร" อายุยาวนานสมัยกรุงศรีฯ ร่วม 300 ปี

 ส่วนการตีกลอง หรือฆ้องระฆังในวัด ถือเป็นเสียงแห่งสัญลักษณ์ที่ปฏิบัติกันมายาวนานตั้งแต่สมัยโบราณ และถือเป็นวิถีชีวิตของสังคมไทย ซึ่งในสมัยก่อนบ้านเมืองยังไม่เจริญอย่างในปัจจุบันนี้ นอกจากจะเป็นการบอกเวลาให้พระสงฆ์มาทำกิจวัตรแล้ว ยังเป็นนาฬิกาของชาวบ้าน โดยเฉพาะในปัจจุบันคนชนบทต่างจังหวัด วัดกับบ้านเป็นสิ่งคู่กัน ดังนั้นการตีกลอง ตีระฆังย่อมมีความสำคัญและมีที่มาเสมอ

 

related