svasdssvasds

หมดปัญหาเสียงรบกวน! หลวงพี่-เณรวัดสามง่าม ตีกลองระฆังย่ำค่ำ [คลิป]

หมดปัญหาเสียงรบกวน! หลวงพี่-เณรวัดสามง่าม ตีกลองระฆังย่ำค่ำ [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่หนึ่งในลูกบ้านของคอนโดหรู StarView ย่านพระราม 3 ได้ร้องเรียนวัดไทร ตีระฆังเสียงดังรบกวนในเวลา 03.30-04.00 น.เป็นประจำทุกวัน ทำให้สำนักงานเขตบางคอแหลมออกจดหมายแจ้งเจ้าอาวาสวัดไทร ขอความร่วมมือลดเสียงในการตีระฆัง จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล จนผอ.เขตคนใหม่ พร้อมด้วยผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ต้องรีบเข้ามากราบขอขมาเป็นการใหญ่

[caption id="attachment_357882" align="aligncenter" width="826"] หมดปัญหาเสียงรบกวน! หลวงพี่-เณรวัดสามง่าม ตีกลองระฆังย่ำค่ำ [คลิป] การตีระฆังที่วัดไทร[/caption]

ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pj Patcharapon ซึ่งเป็นพระอยู่ที่วัดสามง่าม เขตหนองจอก ได้โพสต์คลิปขณะที่ พระกับเณรกำลังตีระฆังและกลอง โดยไม่ได้ตีเป็นจังหวะธรรมดา แต่ตีเป็นจังหวะการเชิดสิงโต พร้อมระบุว่า “ลองเปลี่ยนมาตีระฆังจังหวะนี้ คุณโยมที่อยู่ในคอนโด อาจจะชอบก็ได้”

หมดปัญหาเสียงรบกวน! หลวงพี่-เณรวัดสามง่าม ตีกลองระฆังย่ำค่ำ [คลิป]

ทำให้ชาวเน็ตต่างเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ว่าผิดหลักศาสนาหรือไม่ บางส่วนได้เข้ามาคอมเมนต์ว่า แท้จริงแล้วการตีระฆังแบบนี้เป็นการตีกลอง-ระฆังย่ำค่ำ ซึ่งจะทำเป็นปกติในการทำวัตรเย็นช่วงเข้าพรรษา โดยแต่ละทีมีวิธีปฏิบัติไม่เหมือนกัน

หมดปัญหาเสียงรบกวน! หลวงพี่-เณรวัดสามง่าม ตีกลองระฆังย่ำค่ำ [คลิป] หมดปัญหาเสียงรบกวน! หลวงพี่-เณรวัดสามง่าม ตีกลองระฆังย่ำค่ำ [คลิป] หมดปัญหาเสียงรบกวน! หลวงพี่-เณรวัดสามง่าม ตีกลองระฆังย่ำค่ำ [คลิป]

สำหรับการตีกลองตีฆ้องย่ำค่ำ เป็นประเพณีที่สืบต่อกันมาช้านาน 200 กว่าปี วัตถุประสงค์เพื่อบอกเวลาในช่วงเข้าพรรษา และเป็นการแผ่กุศล เดิมนั้นประเพณีนี้มีอยู่ทั่วไปตามวัดในแถบชนบท แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป บางวัดไม่ได้สืบต่อวิถีปฏิบัติการตีกลองย่ำค่ำแล้ว และอาจหาฟังได้ยากในปัจจุบัน

related