svasdssvasds

รู้ไหม? อันตรายถึงชีวิต แม่แชร์ประสบการณ์"เด็กแพ้ไข่เฉียบพลัน"

รู้ไหม? อันตรายถึงชีวิต แม่แชร์ประสบการณ์"เด็กแพ้ไข่เฉียบพลัน"

มีคุณแม่ท่านหนึ่ง แชร์ประสบการณ์ผ่านเฟสบุก ลูกแพ้ไข่เฉียบพลัน แค่สัมผัสไข่ ผื่นขึ้นตัวภายใน 2-3 นาที พร้อมเตือนมีโอกาสเสียชีวิตสูง

มีผู้ใช้เฟสบุก Aum Suttisinee Bunsaringkharnnan ซึ่งเป็นคุณแม่ลูก 2 โพสต์แชร์ประสบการณ์ของลูกน้อยที่ “แพ้ไข่เฉียบพลันรุนแรง” มีผื่นขึ้นทั้งตัวภายใน 2-3 นาที โดยมีใจความว่า

แชร์ประสบการณ์ลูกรักของแม่แพ้ไข่เฉียบพลันรุนแรง...

เอนจิ้นเป็นเด็กภูมิแพ้ขั้นหนัก แม่พาไปเทสเจาะผลเลือดเมื่ออายุ 4 เดือน จึงทราบว่าแพ้ไข่ขาว Level สูง อาการจะนอนหายใจครืดคราด ผื่นสากๆ ตามหน้าและข้อพับ  ฉะนั้นการให้ลูกกินนมแม่ล้วน  แม่ก็ต้องงดไข่ไปด้วยเพราะคุณหมอบอกว่า  ลูกจะรับโปรตีนไข่ผ่านน้ำนมของแม่... จึงตั้งใจงดสิ่งที่หมอเตือนมาตลอด เลี่ยงไข่และอาหารทุกชนิดที่มีส่วนผสมของไข่ ของโปรดแม่ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นของหวาน เบเกอรี่ พุดดิ้ง ทาร์ตไข่  ขนมปัง  สังขยา  ทองหยอด  บะหมี่เกี๊ยว ฯลฯ อดหมด อยากกินแค่ไหนต้องอดทน เพราะกลัวจะผ่านนมไปสู่ลูก...

จนเมื่อเอนจิ้นอายุขวบครึ่งเทสอีกรอบแบบเจาะจง จึงทราบเพิ่มเติมว่า แพ้ไข่ขาว ไข่แดง และไรฝุ่น ทั้งหมด Level สูง การทำอาหารให้ลูกจำเป็นต้องเลี่ยงไข่มาโดยตลอด  เพราะหากไม่งดจริงจัง  ค่อยๆรับไข่ทีละเล็กน้อยจะกระตุ้นการเกิดภูมิแพ้และไม่หายซักที...

ปัจจุบัน ลูก2ขวบครึ่งแล้ว วันนี้ด้วยความที่ลูกนิสัยซุกซนก็วิ่งไปคว้าไข่ดิบ1ฟองแล้วบีบจนแตก เปื้อนมือแขน ขา  ปรากฏว่า ลูกร้องวี๊ดลั่น เกา คัน ผื่นขึ้นเต็มตัวแบบภายใน2-3 วินาที เต็มไปหมด เสียงแหบ นัยตาแดงมาก แม่ตกใจมาก รีบจับไปอาบน้ำฟอกสบู่ทันที ให้ยาแก้แพ้ ทายาคาลาไมล์ เอาจริงๆงงหนักเพราะแค่สัมผัส ไม่ได้กินเข้าไป แล้วก็จับไข่แค่ฟองเดียวก็เป็นหนักขนาดนี้...

อาการภูมิแพ้แบบรุนแรงเฉียบพลันนั้นเป็นเรื่องใหญ่นะคะ  เพราะหากเกิดขึ้นแล้วมีโอกาสที่จะเสียชีวิตสูงมากในบางรายหากแพ้มากหรือรับสารที่ทำให้แพ้ในปริมาณมากจะทำให้หมดสติ หลอดลมตีบ หายใจไม่ออก เพราะฉะนั้นถ้าเด็กหรือมีผู้ที่เค้าบอกว่าแพ้สิ่งใด กรุณาอย่าไปแกล้ง เช่นเอาไปใกล้ๆเอาไปป้ายเนื้อป้ายตัว คือบางรายแค่สูดดมกลิ่นก็มีอาการแพ้แล้ว หรือให้เค้ากินนิดๆหน่อยๆเพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อย รู้ไหมมันอันตรายถึงชีวิต..

ฝากถึงใครที่ทำงานร้านอาหาร,ขายอาหาร มันจะเป็นการดีมากๆ หากในเมนู เขียนว่ามีอะไรเป็นส่วนประกอบบ้าง ณ ตอนนี้เห็นหลายที่เริ่มทำ คือไม่จำเป็นต้องเขียนสูตร เพียงแค่แจงส่วนประกอบที่สามารถทำให้เกิดภูมิแพ้ได้ หลักๆจะมี อาหารทะเล แป้งสาลี ถั่ว ไข่ นม เป็นต้น หรือหากมีลูกค้ามาถามคุณว่าจานนี้ใส่ถั่วไหม ใส่ไข่ไหม กรุณาตอบตามความจริง  อย่ามั่ว  เพราะมันคือชีวิตของเค้าเลยนะคะหากกินผิดไป

(ในรูปถ่ายหลังจากเกิดอาการประมาณ30นาที ซึ่งผื่นยุบไปบ้างแล้วค่ะ)

 

รู้ไหม? อันตรายถึงชีวิต แม่แชร์ประสบการณ์"เด็กแพ้ไข่เฉียบพลัน"

related