svasdssvasds

"เฟซบุ๊ก" เปิดตัวอุปกรณ์ใช้วีดิโอคอลโดยเฉพาะ

"เฟซบุ๊ก" เปิดตัวอุปกรณ์ใช้วีดิโอคอลโดยเฉพาะ

เฟซบุ๊กเปิดตัวอุปกรณ์ใช้สำหรับวีดิโอคอลโดยเฉพาะ หวังตีตลาดสมาร์ทสปีกเกอร์ที่ถูกครองโดยอเมซอนและกูเกิ้ล

 สมาร์ทสปีกเกอร์ของเฟซบุ๊กที่เพิ่งเปิดตัวไปนี้มีชื่อว่า Portal โดยมีกล้องเลนไวด์ติดอยู่กับลำโพง พร้อมหน้าจอระบบสัมผัส ตัวกล้องใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่จะสามารถจดจำรูปร่างคน ขยับกล้องโฟกัสตามใบหน้าหน้าผู้ใช้ขณะเคลื่อนไหวได้ ซึ่งเฟซบุ๊กเชื่อว่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้แตกต่างจากคู่แข่ง เพราะผู้ใช้ไม่ต้องคอยจัดหน้าจอใหม่ตลอดเวลา และไม่ต้องกลัวตกเฟรม 

"เฟซบุ๊ก" เปิดตัวอุปกรณ์ใช้วีดิโอคอลโดยเฉพาะ

Portal จะถูกล๊อคด้วยรหัสผ่าน กล้องและไมโครโฟนจะปิดอัตโนมัติเมื่อกดปุ่มหยุดใช้งาน ซึ่งเฟซบุ๊กยืนยันว่าทั้งวีดีโอคอลและโทรศัพท์แบบธรรมดาจะเป็นการเข้ารหัสลับ (encrypted) และไม่มีการเก็บข้อมูลเอาไว้ นอกจากนี้ ขณะสนทนา คู่สนทนายังสามารถฟังเพลงบน Spotify ร่วมกันได้ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเปิดตัว Interactive story time คือการเล่านิทานที่มีการประมวลผลแบบโต้ตอบกันได้ ผ่านอีบุ๊คบนพอร์ทัลด้วย ราคาพอร์ทอลอยู่ที่ 199 เหรียญ และ 349 เหรียญ หรือราว 6,500 บาท และ 11,500 บาท ซึ่งราคาถูกกว่าผลิตภัณฑ์ของอเมซอนและกูเกิ้ลที่กำลังครองตลาดอยู่ถึง 100 เหรียญ เริ่มวางขายที่เว็บไซต์อเมซอนและร้านเบาท์บายในสหรัฐฯ เดือนพฤศจิกายนนี้

"เฟซบุ๊ก" เปิดตัวอุปกรณ์ใช้วีดิโอคอลโดยเฉพาะ

เฟซบุ๊กคาดหวังว่าจะสามารถตีตลาดสมาร์ทสปีกเกอร์ได้เพราะจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กที่มีอยู่ 400 ล้านคนทั่วโลก ที่ปัจจุบันใช้บริการโทรศัพท์ผ่านแอพแมสเซนเจอร์เป็นประจำ ในขณะที่สมาร์ทสปีกเกอร์ของบริษัทอื่น ไม่มีแอพที่ใช้คุยกันรองรับเหมือนแมสเซนเจอร์ของเฟซบุ๊ก อย่างไรก็ตาม ปลายเดือนที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพิ่งประสบปัญหาบัญชีผู้ใช้โดนแฮกถึง 50 ล้านบัญชี และยังมีที่ได้รับผลกระทบอีก 40 ล้านบัญชี ก่อนหน้านี้ก็ยังถูกตั้งข้อสงสัยเครื่องความเป็นส่วนตัว และการจัดการข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ จนทำให้ผู้ใช้หลายคนเลิกใช้เฟซบุ๊กไปเลย

 

 

related