svasdssvasds

สงสัยว่าเป็นพยาธิ! ใช้ยาถ่ายพยาธิอย่างไร? ให้ปลอดภัย

สงสัยว่าเป็นพยาธิ!  ใช้ยาถ่ายพยาธิอย่างไร? ให้ปลอดภัย

"ยาถ่ายพยาธิ" ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน มีหลายชนิด ควรศึกษาวิธีการใช้ยาและอ่านคำเตือนบนฉลากอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนใช้ตามคำแนะนำแพทย์-เภสัชกร

หลังจาก สมาชิกเฟชบุ๊ก “Papae Phatcharee” ได้โพสต์คลิปของเจ้าพยาธิตัวตืดหลุดออกมาจากตัว พร้อมข้อความว่า “ตอนแรกคิดว่าใส้หลุด มันคือพยาธิตืด พยาธิใบไม้ เพราะกินของดิบ มันยังมีอีกเยอะที่อยู่ในร่างกายกำลังไปหาหมอ กลัวตัวเอง

ซึ่งหากใครสงสัยว่าอาจเป็นพยาธิ ควรพบแพทย์ โดยแพทย์จะทำการตรวจอุจจาระ เพื่อหาไข่พยาธิให้ และจะได้ให้ยารักษา ซึ่งมียาหลายชนิดที่สามารถใช้รักษาพยาธิได้ และส่วนใหญ่ก็รักษาให้หายขาดได้ด้วย แต่ต้องป้องกันการติดโรคซ้ำสอง ยกเว้นโรคพยาธิบางชนิด

สำหรับคนที่เป็นพยาธิตัวตืด ควรขอคำแนะนำจากแพทย์ก่อนใช้ยา เพราะเป็นพยาธิที่อันตรายกว่าชนิดอื่น ๆ

"ยาถ่ายพยาธิ" ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน

1. อัลเบนดาโซล เป็นยาถ่ายพยาธิที่แพทย์นิยมใช้เป็นหลัก เพราะรักษาการติดเชื้อพยาธิได้เกือบทุกชนิดในไทย ทั้งพยาธิตัวกลมและพยาธิตัวตืด แต่ห้ามใช้ยานี้กับสตรีมีครรภ์ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อทารกได้

2. มีเบนดาโซล ใช้กำจัดพยาธิแส้ม้า พยาธิเข็มหมุด พยาธิตัวกลม พยาธิปากขอ และอาจใช้ในกรณีที่มีการติดเชื้อพยาธิหลายชนิดพร้อมกัน

3. พราซิควอนเทล ใช้รักษาพยาธิใบไม้ต่าง ๆ เช่น พยาธิใบไม้ในเลือด พยาธิใบไม้ในตับ เป็นต้น

4. ไอเวอร์เมคติน ใช้รักษาการติดเชื้อพยาธิสตรองจิลอยด์ สเตอร์โคราลิส (Strongyloides stercoralis) และพยาธิไส้เดือน ทั้งยังนำมาใช้รักษาเหา หิด เปลือกตาอักเสบ และโรคเท้าช้างได้

คำเตือน! "ใช้ยาถ่ายพยาธิ"

ควรศึกษาวิธีการใช้ยาและอ่านคำเตือนบนฉลากอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนใช้ เพื่อป้องกันผลข้างเคียงอันไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาผิดวิธี

การรักษาโรคพยาธิแต่ละชนิดใช้ยาถ่ายพยาธิในปริมาณและประเภทที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์

ผลข้างเคียงจากการใช้ยาถ่ายพยาธิ

ยาถ่ายพยาธิเป็นยาที่ค่อนข้างปลอดภัยและก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้น้อย อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ยาบางรายอาจมีอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาได้ เช่น

-ปวดเกร็งที่ท้อง

-มีแก๊สในกระเพาะอาหาร

-ท้องเสีย

-คลื่นไส้ อาเจียน

-ไม่อยากอาหาร

-เวียนศีรษะหรือปวดศีรษะ

-มีไข้ต่ำ

-มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง

ทั้งนี้ หากอาการดังกล่าวไม่ดีขึ้นหรือแย่ลงควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร และควรไปพบแพทย์โดยทันที หากพบผลข้างเคียงรุนแรงต่อไปนี้

 

ขอบคุณข้อมูล : www.pobpad.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >> ช็อก! คลิป พยาธิตัวตืดเป็นๆ หลุดออกจากร่างกายคน!

related