svasdssvasds

"ศรีวราห์" ยัน "ประเทศกูมี" ยังไม่ผิด ร้อง-แชร์ ได้ [คลิป]

"ศรีวราห์" ยัน "ประเทศกูมี" ยังไม่ผิด ร้อง-แชร์ ได้ [คลิป]

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันยังไม่มีการออกหมายเรียก หรือ หมายจับ ศิลปิน และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเพลง "ประเทศกูมี" เตรียมส่งทนายเอาผิดสื่อหลัก-เพจ ตีข่าวมั่วจับศิลปิน

พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันยังไม่มีการออกหมายเรียก หรือ หมายจับ ศิลปิน และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเพลง "ประเทศกูมี" โดยระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ในชั้นนี้ยังไม่พบหลักฐานที่จะเอาผิดได้ เพราะเนื้อหาของเพลงยังไม่มีการระบุวันเวลา สถานที่ อย่างชัดเจน หลังจากนี้ประชาชนยังสามารถฟัง ร้อง และแชร์เพลงนี้ได้ ซึ่งแม้ว่าจะทำให้ยอดวิวเพิ่มขึ้นก็ไม่ได้ส่งผลกับคดีอาญา

แต่ทั้งนี้ได้มีการสั่งการให้ตำรวจป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมและเทคโนโลยี หรือ ปอท. ไปตรวจสอบเนื้อหาของเพลงอย่างละเอียด รวมถึงเบื้องหลัง การแต่งเนื้อร้องและทำนองด้วย เพื่อจะดูว่าเข้าข่ายความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น หรือไม่

ขณะที่ส่วนตัวเห็นว่า เนื้อหาของเพลงนี้ โดยเฉพาะช่วงที่มีการพูดถึง "เสือดำ" ไม่เหมาะสม เพราะคดียังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล การขุดคุ้ยขึ้นมาร้องเป็นเพลง ถือว่าเป็นเรียกแขก หรือ หาผลประโยชน์ นอกจากนี้ยังมองว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับเพลงนี้ มีความพยายามในการเชื่อมโยงกรณีของเสือดำกับการทำงานหน้าที่ของตัวเอง ในฐานะกำกับดูแลคดีนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่มีการระบุรายละเอียดอย่างชัดเจนว่าเป็นเสือดำตัวไหน และทำให้ยังไม่เข้าข่ายความผิดก็ตาม

ทั้งนี้พลตำรวจเอกศรีวราห์ ยืนยันด้วยว่า ยังไม่ได้สั่งการให้ตำรวจ ปอท. ไปดำเนินการออกหมายเรียก หรือ เชิญบุคคลใดมาสอบสวนดำเนินคดี กรณีมีสื่อหลักบางสำนักนำเสนอข่าวบิดเบือน รวมถึงนำภาพเก่าตัดต่อไปโพสต์แชร์ผ่านเพจเฟสบุ๊ค ว่าตำรวจมีการคุมตัวผู้ต้องหา ทำให้เกิดความเข้าผิด และทำให้ตัวเองได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง จึงมอบหมายให้ทนายความร้องทุกข์กับตำรวจปอท. เพื่อเอาผิดแล้ว

นอกจากนี้ได้สั่งการให้ตำรวจไปตรวจสอบเนื้อหาของเพลงอื่นๆ ที่ทำเลียนแบบ หรือ ล้อเลียนเพลงนี้ ด้วย หากเนื้อหาเกินเลยหรือเข้าข่ายผิดหมายก็จะดำเนินคดี

related