svasdssvasds

น้ำตาซึม! หมอเปิดใจเล่า รักษาโรคไตวาย แต่คนป่วยกว่าคือลูก

น้ำตาซึม! หมอเปิดใจเล่า รักษาโรคไตวาย แต่คนป่วยกว่าคือลูก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kasiwat Sripradit ซึ่งเป็นคุณหมอ ได้เล่าเรื่องราวหลังจากที่มีเคสของผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง ที่ลูกๆ ได้ทำเรื่องของย้ายมายังโรงพยาบาลที่ตนอยู่ เพราะสู้กับค่ารักษาพยาบาลที่สูงมากไม่ไหว โดยผู้ป่วยเป็นคุณแม่อายุ 60 ปีเศษ จึงรับเรื่องไว้เหมือนกับผู้ป่วยโรคเรื้อรังรายอื่นๆ

จนกระทั่งคุณหมอได้พูดคุยกับญาติซึ่งมีประมาณ 5-6 คน บุตรชายที่ติดต่อมารวมถึงญาติคนอื่นๆ สีหน้าดูเป็นทุกข์มาก เมื่อคุณหมอตรวจร่างกายของผู้ป่วยรวมถึงอ่านสำเนารายงานการรักษา จึงเริ่มต้นพูดคุยด้วยการสอบถามว่า ต้องการให้ดูแลคุณแม่อย่างไร ซึ่งทางลูกๆ ก็ได้ตอบกลับมาว่า แล้วแต่คุณหมอ ตนจึงให้ข้อมูลไป เนื่องจากผู้ป่วยเป็นโรคไตวายระยะสุดท้าย ประคับประคองด้วยการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ลูกชายจึงบอกว่า ฟอกมาได้ 2 เดือนแล้ว จนตอนนี้คีอบครัวสู้ค่าใช้จ่ายไม่ไหวและย้ายออกจากโรงพยาบาลเอกชน ที่มีค่าใช้จ่ายสูง และต้องมีการลงขันในหมู่พี่น้อง รวมถึงขายที่ดินกองกลาง เพื่อนำเงินมารักษาราว 8 แสนกว่าบาทแล้ว

น้ำตาซึม! หมอเปิดใจเล่า รักษาโรคไตวาย แต่คนป่วยกว่าคือลูก

คุณหมอจึงได้อธิบายว่า “ความจริงคุณแม่เป็นไตวายระยะสุดท้าย คงมีของเสียที่คั่งไปกดสมองมานานแล้ว การฟอกเลือดคงแค่ยืดระยะเวลาของผู้ป่วยออกไปเท่านั้น ที่ผ่านมาคุณแม่เหมือนเป็นตุ๊กตาตัวหนึ่งที่ไม่รับรู้ และถ้าคุณแม่รับรู้ว่าต้องเสียเงินมากมายเพื่อรักษาตัวของเขา ท่านคงเสียใจมาก ลูก ๆ ก็ไม่ผิดอะไร เพราะแม่ใคร ใครก็รักและอยากรักษาอย่างเต็มที่ เคสนี้ไม่ใช่รายแรกและรายสุดท้ายที่จะเจอเหตุการณ์แบบนี้” ทำให้พี่ชายคนโตเข้าใจและบอกว่า ตนน่าจะเจอหมอก่อน จะได้เข้าใจว่าแม่ไม่ไหวแล้วจริงๆ ถ้าใช้เงินรักษา 8 แสนแล้วหายก็คงคุ้ม

จากนั้น คุณหมอ จึงปลดสายน้ำเกลือต่างๆ และให้ญาติได้ใช้เวลากับผู้ป่วยให้ได้มากที่สุด และหลังจากนั้น 2 ชั่วโมง ผู้ป่วยก็ได้จากไปอย่างสงบ คุณหมอรู้สึกได้ว่าทุกคนรู้สึกยินดีในความสูญเสีย เหมือนหายจากความทุกข์ เพราะรับทราบว่าคุณแม่ที่เป็นที่รักได้พ้นจากวัฏสงสารอย่างสงบ ตนคิดว่า คุณแม่เป็นผู้ป่วยก็จริง แต่คนที่ป่วยมากกว่าก็คือลูกทุกคน โดยที่การรักษาไม่ใช่ยาแต่เป็นเพียงข้อมูล ความรู้และความเข้าใจต่างหาก

น้ำตาซึม! หมอเปิดใจเล่า รักษาโรคไตวาย แต่คนป่วยกว่าคือลูก น้ำตาซึม! หมอเปิดใจเล่า รักษาโรคไตวาย แต่คนป่วยกว่าคือลูก น้ำตาซึม! หมอเปิดใจเล่า รักษาโรคไตวาย แต่คนป่วยกว่าคือลูก

related