svasdssvasds

หมอไขข้อข้องใจ! หนุ่มโฟร์แมน ทำไมนวดแล้วตาย??

หมอไขข้อข้องใจ! หนุ่มโฟร์แมน ทำไมนวดแล้วตาย??

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่ หนุ่มโฟร์แมนรายหนึ่ง ได้เข้าไปนวดเพื่อบรรเทาอาการกล้ามเนื้ออักเสบจากการบาดเจ็บในการเล่นฟุตบอล แต่กลับเกิดการช็อก จนต้องรีบทำ cpr แต่สุดท้ายก็ไม่อาจยื้อชีวิตไว้ได้ โดยแพทย์ระบุว่าเสียชีวิตจากลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดที่ปอด เบื้องต้นสาเหตุเกินจาการที่ไปนวดแล้วกระตุ้นลิ่มเลือดไปอุดตันที่ปอดจนช็อกเสียชีวิต

ซึ่งเรื่องนี้ ผศ.นพ.ฐิติ จันทร์เมฆา หน่วยศัลยกรรมหัวใจหลอดเลือดและทรวงอก ศูนย์หัวใจสิริกิติ์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงสาเหตุว่าทำไมนวดแล้วถึงตายได้ โดยระบุว่า ทำไมนวดแล้วตาย?????? โดยเฉพาะนวดหลังจากบาดเจ็บ????? ทุกท่านอาจได้ยินข่าวนวดหลังจากบาดเจ็บแล้วหายใจไม่ออกเสียชีวิตกระทันหัน สาเหตุที่อาจเป็นไปได้อย่างหนึ่งคือลิ่มเลือดอุดกั้นในหลอดเลือดปอดอย่างเฉียบพลัน!!! (Acute Pulmonary Embolism) กรณีเคสในข่าวต้องรอนิติเวชของราชการยืนยันสาเหตุก่อนนะครับ

 

หมอไขข้อข้องใจ! หนุ่มโฟร์แมน ทำไมนวดแล้วตาย??

หมอไขข้อข้องใจ! หนุ่มโฟร์แมน ทำไมนวดแล้วตาย??

สาเหตุการเกิดลิ่มเลือดในขามีหลายสาเหตุ การเกิดการบาดเจ็บที่ขาก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่พบได้บ่อยเช่นกัน เมื่อเกิดการบาดเจ็บที่ขาอาจทำให้เกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำที่ขา ช่วงแรกลิ่มเลือดอาจจะยังค้างอยู่ในขาโดยยังไม่ใหลไปที่อื่นจึงไม่มีอาการผิดปกติใดๆ แต่เมื่อมีการบีบบนวดที่ขาจึงทำให้ลิ่มเลือดนี่ใหลกลับเข้าหลอดเลือดดำใหญ่ในช่องท้องแล้วใหลไปที่หัวใจห้องขวาปั๊มไปที่ปอดจึงทำให้มีอาการหายใจลำบากแน่นหน้าอก หมดสติ ความดันต่ำรุนแรงจนเสียชีวิตได้

จากบทความของศรีนครินทร์เวชสาร Volume 29 Number 5 โดย อ.บูรพา ปุสธรรม กล่าวไว้ว่า โรคลิ่มเลือดอุดกั้นในหลอดเลือดปอดเฉียบพลัน นับเป็นภาวะฉุกเฉินทางระบบหัวใจและหลอดเลือดที่พบบ่อยเป็นลำดับที่สาม รองจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งส่งผลให้เกิดอัตราการเสียชีวิตที่ค่อนข้างสูง สาเหตุส่วนใหญ่ของโรคเกิดจากการหลุดลอยของลิ่มเลือดจากหลอดเลือดดำที่ขา การอุดกั้นในหลอดเลือดปอดอย่างเฉียบพลัน จะทำให้แรงต้านทานของหัวใจห้องล่างขวาสูงขึ้น ส่งผลให้หัวใจห้องล่างขวาทำงานผิดปกติ กระทบต่อระบบไหลเวียนโลหิตและการแลกเปลี่ยนก๊าซซึ่งทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้ในเวลาอันสั้น

หมอไขข้อข้องใจ! หนุ่มโฟร์แมน ทำไมนวดแล้วตาย??

หมอไขข้อข้องใจ! หนุ่มโฟร์แมน ทำไมนวดแล้วตาย??

หมอไขข้อข้องใจ! หนุ่มโฟร์แมน ทำไมนวดแล้วตาย??

การวินิจฉัยอาศัยการประเมินความน่าจะเป็นของการเกิดโรค ร่วมกับลักษณะทางคลินิก และการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่สัมพันธ์กับโรคและระดับความรุนแรง  หลักการรักษาในระยะสั้นคือการสลายหรือยับยั้งการอุดกั้นของลิ่มเลือดซึ่ งวิธีการรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรงของผลกระทบต่อระบบไหลเวียนโลหิต และการทำงานของหัวใจห้องล่างขวา ส่วนหลักการรักษาในระยะยาว คือการป้องกันไม่ให้เกิดลิ่มเลือดอุดกั้นซ้ำซึ่งขึ้นอยู่กับความเสี่ยงในการเกิดโรคซ้ำในผู้ป่วยแต่ละราย โดยการประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดเลือดออกผิดปกติ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงหลักของการรักษาจำเป็นต้องทำในผู้ป่วยทุกรายและทุกขั้นตอนของการรักษา"

ภาวะนี้เสียชีวิตง่ายมากถึงจะถึงมือแพทย์เฉพาะทางได้เร็วก็ยังมีอัตราการตายที่สูงมาก ในบางครั้งการวินิจฉัยในตอนแรกอาจไม่พบแต่อาจจะพบหลังจากเสียชีวิตแล้วได้รับการวินิจฉัยจากการชันสูตรทางนิติวิทยา บทความนี้ไม่ได้ห้ามนวดนะครับ การนวดเป็physical therapy ที่ดีเยี่ยมอันนึง แต่คนที่ไปนวดต้องมีความพร้อมไม่มีโรคหรือรับประทานยาที่เป็นข้อห้ามของการนวด (อันนี้ผมยังให้ข้อมูลที่ชัดไปได้ว่าโรคอะไรบ้างรอท่านเฉพาะทางนี้มาให้ข้อมูลครับ) ก็สามารถนวดได้อย่างมีความสุขปลอดภัย  แต่ไปนวดผิดสถานที่อาจเสียชีวิตจากเลือดออกในสมองจากภรรยาตีหัวได้นะครับ

หมอไขข้อข้องใจ! หนุ่มโฟร์แมน ทำไมนวดแล้วตาย??

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นวดแล้วช็อก ! ญาติเล่าวินาที “หนุ่มโฟร์แมน” เสียชีวิตลิ่มเลือดไหลอุดตันปอด [คลิป]

related