svasdssvasds

ศาลสเปนสั่งระงับประชามติแยกตัวเป็นเอกราชของกาตาลุญญา

ศาลสเปนสั่งระงับประชามติแยกตัวเป็นเอกราชของกาตาลุญญา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ศาลรัฐธรรมนูญสเปนสั่งระงับร่างกฎหมายการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา ที่ทางสภาแคว้นเพิ่งผ่านความเห็นชอบไป

ศาลรัฐธรรมนูญสเปนมีคำตัดสินสั่งระงับร่างกฎหมายการลงประชามติของแคว้นกาตาลุญญา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ที่จะจัดให้มีการโหวตเรื่องการแยกตัวเป็นเอกราชในเดือนหน้า ที่ทางสภาแคว้นเพิ่งผ่านความเห็นชอบไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 ก.ย.) โดยศาลรัฐธรรมนูญกล่าวว่า จะพิจารณาว่ากฎหมายการลงประชามติดังกล่าวละเมิดรัฐธรรมนูญของประเทศหรือไม่ ด้านนายกรัฐมนตรีมารีอาโน ราฮอย กล่าวว่า เขาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อให้ประกาศว่าการลงประชามตินั้นผิดกฎหมายและเป็นโมฆะ

ด้านอัยการสูงสุดของสเปนกล่าวว่า จะตั้งข้อหาอาชญากรรมแก่สมาชิกของสภาแคว้นกาตาลุญญา ที่โหวตผ่านเห็นชอบจัดประชามติ และสมาชิกของรัฐบาลแคว้นที่ลงนามอนุมัติ

อย่างไรก็ตาม เพียงไม่นานหลังคำตัดสินของศาลรรัฐธรรมนูญ สภาแคว้นกาตาลุญญา ก็ได้ผ่านการอนุมัติกรอบกฎหมายการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ในกรณีที่ผลการลงประชามติออกมาเป็นว่าเสียงส่วนใหญ่ต้องการแยกตัว ขณะที่ผู้นำแคว้นกาตาลุญญากล่าวว่าจะเดินหน้าจัดการลงประชามติตามแผนซึ่งก็คือวันที่ 1 ต.ค. ที่จะถึงนี้

แคว้นกาตาลุญญามีประชากร 7.5 ล้านคน มีภาษาและวัฒนธรรมของตนเอง อีกทั้งยังครองส่วนแบ่งทางเศรษฐกิจของสเปน 1 ใน 5 ซึ่งชาวกาตาลันรู้สึกว่าจ่ายภาษีให้รัฐบาลกลางมากกว่างบประมาณที่ได้รับ ทำให้เกิดประเด็นการแยกตัวเป็นเอกราชขึ้น

related