svasdssvasds

เตือนระวังเดินเรี่ยไรเงินบนรถเมล์ อาจเป็นแก๊งมิจฉาชีพในคราบกู้ภัย

เตือนระวังเดินเรี่ยไรเงินบนรถเมล์ อาจเป็นแก๊งมิจฉาชีพในคราบกู้ภัย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

มีออกมาให้เห็นกันอีกแล้ว สำหรับบุคคลที่แอบอ้างว่าเป็นกู้ภัย หรือเป็นเจ้าหน้าที่ของสมาคมต่างๆ โดยออกมาเรี่ยไรเงิน ประชาชนตามท้องถนน แต่เงินดังกล่าวที่ได้เรี่ยไรไปนั้น ไม่ได้เข้าสมาคมหรือมูลนิธิจริงๆกลับนำไปใช้เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว ซึ่งเราไม่มีทางรู้เลยว่าใครที่มาขอรับบริจาคที่จะนำเงินที่เราให้ไป ถึงสมาคมจริงๆทำให้บางคนที่เจอเหตุการณ์คนขอเรี่ยไรเงินไม่ว่าจะเป็นโลงศพ ทำบุญในรูปแบบต่างๆ เลือกที่จะไม่ให้เงิน เพราะเงินนนั้นอาจจะสูญไปให้บุคคลบางกลุ่มที่ไม่ได้เอาเงินไปทำคุณประโยชน์จริงๆ

ล่าสุด ได้มีเพจเฟซบุ๊ก ชื่อ Rescue Fanclub - คลับของคนรักกู้ภัย ภาพมีหนุ่มคนหนึ่งแอบอ้างเป็นคนของมูลนิธิ โดยขึ้นไปขอรับบริจาคเงินจากประชาชนที่ใช้บริการรถเมล์สาธารณะ โดยระบุข้อความแอคปชั่นว่า "บริการรับบริจาคบนรถเมล์กันเลย เงินเข้าใคร ..??? เงินได้แล้วไปไหน..?? หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเคยตรวจสอบไหม ... มูลนิธิเดินรับบริจาคแบบนี้ได้หรือ...?? สถานที่ตั้งตัวตนมูลนิธิอยู่ไหน ของปลอมยังไงก็ปลอม

[gallery columns="1" size="full" ids="392323,392324,392325,392326,392327"]

ขณะเดียวกัน เพจเฟซบุ๊กดังกล่าวก็ได้โพสต์คลิปที่ได้เข้าไปสอบถามหนุ่มคนที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิคนดังกล่าว ภายในคลิปชายคนดังกล่าวได้บอกประมาณว่า "ถ้ามีปัญหาอะไรก็ให้ออกจากพื้นที่ได้ เขาส่งมาผมก็ไม่รู้เรื่อง พี่โทรเช็คกับต้นตอก็ได้ อะไรจะมาหาว่าเถื่อนๆ ผมออกไปก็ได้ ผมไม่ได้เป็นโจรหรืออะไร" โดยทางเพจได้ใช้แคปชั่นว่า"ฟังคลิปแล้วเดินขอจนชิน โดนผลักดันออกจากพื้นที่จนชิน แล้วก็ไปเดินพื้นที่อื่น โดนปรับก็ยังน้อยกว่าที่รับบริจาคได้"

 

หลังจากที่เรื่องราวทั้งภาพและคลิปได้ถูกเผยแพร่ออไปทำเอาชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกับเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเจอบ่อยอะไรแบบนี้หรือบางคนก็ได้เข้ามาบอกถึงรายชื่อสมาคมต่างๆที่ตั้งขึ้นมาแบบผิดๆ ตั้งขึ้นมาเพื่อปลอกต้มตุ๋นเงินของประชาชนในสังคม

 

โดยได้บอกว่า "ขออนุญาติตอบตามนี้นะครับ พวกนี้มีมานานแล้วครับ ไม่ต้องถามว่า เจอนานยัง เจอตอนไหน ภาพเก่าไหม จริงๆมาหากินแบบนี้มาตลอด พอไปเจอพื้นที่เล่นงาน โดนแจ้งความ ก็เเค่เสียค่าปรับ แล้วก็ทำต่อ แต่จริงๆแล้วก็อยู่ที่ของเราเอง บางทีรถมูลนิธิวิ่งก็เหตุ รถก็ไม่อยากหลบให้แถมด่าตามหลัง เงินบริจาค เขาก็ไม่เคยขอ ถ้าอยากทำบุญซื้อของไปบริจาค เช่น ผ้าขาวบ้าง อุปกรณ์ทำแผลบ้าง เคยกันไหม"

บ้างก็บอกว่า เดินหาแดกตามตลาดโดนไล่บ่อยๆก็เลยมาหากินบนรถเมล์แทนสบายใจมันเลยไม่มีคนไล่แล้ว ถ้าใครผมเห็นอาสาปลอมมาเดินเรี่ยไรแจ้งเจ้าหน้าที่อาสาฯมูลนิธิตัวจริงในพื้นที่จัดการได้เลยครับ ส่วนใหญ่เข้ามาแสดงความคิดเห็นบอกเล่าเหตุการณ์ที่ตนเคยเจอ และอยากให้ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาจัดการคนพวกนี้ให้หมดไปจากสังคม

 

 

related