svasdssvasds

แม่ภูมิใจ! ลูกชายป. 3 เก็บเงิน 3 บาท ส่งสถานีตำรวจ ทดสอบความซื่อสัตย์

แม่ภูมิใจ! ลูกชายป. 3 เก็บเงิน 3 บาท ส่งสถานีตำรวจ ทดสอบความซื่อสัตย์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นับว่าเป็นเรื่องราวที่ทำให้คุณแม่สุดภูมิใจ หลังเด็กชาย ป.3 ลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ที่ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวที่เมืองโตเกียว แต่วันหนึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาหาคุณแม่ที่บ้าน เพราะลูกชายเก็บเงินที่มีคนทำตกไว้ และนำไปส่งสถานีตำรวจ ซึ่งเฟซบุ๊กเพจ ผมไม่ใช่เด็กโตเกียวよろしくお願いします ได้เล่าว่า

นี่ๆ ตำรวจมาบ้านเรา เพราะเงินแค่ 3 บาทละ แม่ๆ เดี๋ยวเซะมานะ

ไปไหน? ไปป้อมตำรวจ เซะเจอเงินที่สนามเด็กเล่น

เราคุยกันก่อนที่พี่เซะจะปั่นจักรยานไปป้อม ตร. ที่อยู่ห่างจากบ้านไปราว 500 เมตร ช่วงนี้พี่เซะ ป.3 โตพอควรแล้ว แม่เลยอนุญาตให้ปั่นจักรยานออกไปไกลจากบ้านได้พอควร แต่ต้องมาขอก่อน แม่คะเนว่า เหรียญในกำมือที่พี่เซะเจอที่สวน ไม่น่าจะเกิน 100 เยน (30 บาท) แต่เอาเถอะ การจะสอนลูกว่า “เงินแค่นี้ ไม่ต้องทำอะไรหรอก เสียเวลา หรือเก็บไว้ก็ได้” เป็นเรื่องที่กล่าวออกมาไม่ได้จริงๆ เสียงพี่เซะเปิดประตูเรียกแม่จากหน้าบ้าน

“แม่ๆมานี่หน่อย ตำรวจมา ปล่าวนะ เซะไม่ได้ทำเรื่องไม่ดี” มีการออกตัวด้วย

“ขออภัยครับ พอจะมีเวลาไหมครับ ขอรบกวนหน่อยครับ” เป็นคำกล่าวของคุณ ตร. ค่ะ

หลังจากนั้น คุณ ตร. ก็อธิบายรายละเอียด ขอรายละเอียดกรอกในเอกสาร อย่างสถานที่บ้าน เบอร์โทรศัพท์ และสถานที่พบเงิน แล้วรับเงินที่พี่เซะพบใส่ซองกระดาษปิดผนึกพี่เซะคลี่มือที่กำออกมา ...9 เยน เงินที่พี่เซะพบคือ 9 เยน มีมูลค่าราว 3 บาทนั่นเอง คุณ ตร. ให้พี่เซะลงลายมือชื่อ ก็เป็นอันเรียบร้อย และสาเหตุที่ ตร. ต้องมาถึงบ้านเพราะพี่เซะเอาเงินไปแจ้งแต่จำสถานที่บ้าน และเบอร์โทรให้ติดต่อไม่ได้ เลยต้องตามมาบ้านขอให้แม่กรอกให้

แม่ภูมิใจ! ลูกชายป. 3 เก็บเงิน 3 บาท ส่งสถานีตำรวจ ทดสอบความซื่อสัตย์

สรุปขั้นตอนหลังจากนี้ที่คุณ ตร. ให้รายละเอียดใว้

1. คุณ ตร. จะสอบถามตามหาเจ้าของเงินเป็นเวลา 3 เดือน

2. ถ้าไม่เจอเจ้าของเงิน เราสามารถเลือกได้ว่าจะรับหรือไม่รับเงิน อันนี้แม่ให้พี่เซะเลือกเอง พี่เซะเลือกจะรับเงิน

3. ถ้าเจอเจ้าของเงิน เราสามารถเลือกขอรับหรือไม่รับการตอบแทน ในอัตรา 5-20% ได้ ข้อนี้พี่เซะก็เลือกเองเช่นกัน โดยการไม่ขอรับ

อืม..แม่เห็นด้วยนะอย่าไปขอแบ่งเขาเลย ตั้ง 9 เยน ในข้อ 2-3 เนี่ยเมื่อถึงเวลาหลัง 3 เดือน ถ้ามีเงินที่เราขอรับใว้ ทางสถานี ตร. จะมีไปรษณียบัตรส่งมาที่บ้านให้ไปรับภายใน 2 เดือนค่ะ คุณ ตร. จากไปด้วยรอยยิ้ม โบกมือบ้ายบ่ายพี่เซะ พ่อหนุ่ม 3 บาท ตร. จากไป แม่ถามพี่เซะเบาๆว่า พบเงินทำไมถึงรู้ว่าต้องไปแจ้ง ตร. ล่ะ ที่ต้องถามเบาๆไม่มีอะไรหรอก เจ็บคอมาก ไม่มีเสียงเลย

“รู้ซิแม่ ก็ต้องรู้ซิ” เป็นคำตอบของพี่เซะ แม่กะว่าเดี๋ยวไปรษณียบัตรให้ไปรับเงินต้องมาแน่ๆ ก็จะพาพี่เซะไปรับนั่นแหละ สร้างความภูมิใจให้คนทำดีเสียหน่อย งานนี้เรียกว่าลงทุนแพงกว่า 9 เยนมาก แต่เราอาจคุ้มค่าที่จะได้ความซื่อสัตย์ของคนมาสำหรับคนเป็นแม่ ในตอนนี้คงไม่ต้องสอนเรื่องความซื่อสัตย์เพิ่มให้อีกแล้วเพราะถือว่าพี่เซะสอบผ่านฉลุย

ส่วนคิริ ยิ้มละมุนมาหาแม่ แม่ตอนเราล้างรถ ด้วยกันวันนี้อ่ะ คิริก็เจอตัง 13 เยนข้างรถนะ อ่อ คิรินั่นตังแม่ ไม่ต้องแจ้งความ ไม้งั้นอาจมีปัญหาเพราะคิริเม้มมันมาครึ่งวันละ อืม..คนนี้ต้องสอนอีกเยอะ สอบตกตั้งแต่เริ่มอ้าปากเลย เราล่ะ ซื่อสัตย์ได้แค่ไหน คนมีอำนาจในมือล่ะ คลี่มือออกมาจะเจออะไร #ผมไม่ใช่เด็กโตเกียว ปั่นจักรยานเล่นวนไป #พี่เซะ เด็กชาย ป.3 ครับ

แม่ภูมิใจ! ลูกชายป. 3 เก็บเงิน 3 บาท ส่งสถานีตำรวจ ทดสอบความซื่อสัตย์ แม่ภูมิใจ! ลูกชายป. 3 เก็บเงิน 3 บาท ส่งสถานีตำรวจ ทดสอบความซื่อสัตย์

related