svasdssvasds

จัดฉาก? โซเซียลเปิด 4ข้อสงสัยหนุ่มเสื้อแดง อ้างสมัครสมาชิกพปชร.แลกบัตรคนจน

จัดฉาก? โซเซียลเปิด 4ข้อสงสัยหนุ่มเสื้อแดง อ้างสมัครสมาชิกพปชร.แลกบัตรคนจน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “จูเนียร์ผู้ที่เป็นชาวไซยา ถล่มดาวเบจิต้า และไปดาวนาเม็ก” โพสต์คลิปวิดีโอ โดยระบุว่ามีเจ้าหน้าที่มาเก็บตกผู้ที่ยังไม่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเรียกเก็บบัตรประชาชน พร้อมสำเนาทำเบียนบ้าน รูปภาพ และให้สมัครสมาชิก พปชร. เพื่อแลกกับการได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเงิน 100 บาท โดยโพสต์ตั้งคำถามว่าเป็นการโกงการเลือกตั้งทางอ้อมหรือไม่ ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในวัดโชติการาม ตำบลสามัคคี อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร

แจกบัตรคนจน บังคับให้สมัครสมาชิก พปชร. ก่อน ??

 

จัดฉาก? โซเซียลเปิด 4ข้อสงสัยหนุ่มเสื้อแดง อ้างสมัครสมาชิกพปชร.แลกบัตรคนจน

 

ในเรื่องนี้  มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith ได้โพสต์ความน่าสงสัยจับผิดความสงสัยในเรื่องนี้ออกมาได้จำนวน 4 ข้อ คือ

จัดฉาก? โซเซียลเปิด 4ข้อสงสัยหนุ่มเสื้อแดง อ้างสมัครสมาชิกพปชร.แลกบัตรคนจน

ความน่าสงสัยกรณีคลิปของหนุ่มเสื้อแดงที่กล่าวอ้างว่า ต้องสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐก่อน จึงจะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

--------------------

- เป็นเรื่องเป็นราวกันพอสมควร กับการที่มีชายหนุ่มคนหนึ่งที่มีอาชีพขายล็อตเตอรี่ ออกมาอัดคลิปโวยวาย โดยอ้างว่า มีการบังคับให้ลงทะเบียนเป็นสมาชิกพรรคการเมืองพลังประชารัฐก่อน ถึงจะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

(คลิปดังกล่าวมีความยาวทั้งสิ้น 3.09 นาที)

https://www.youtube.com/watch?v=tR3-5gfnMus

ซึ่งเมื่อนำข้อเท็จจริงต่างๆ มาพิจารณา ก็พบว่ามีความน่าสงสัยหลาย 3-4 ประการดังต่อไปนี้

--------------------

1. คนละวันกัน

--------------------

- วัน "รับบัตร" สวัสดิการแห่งรัฐ เป็นคนละวันกับวันที่รับสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โดยเป็นการรับบัตร "รอบเก็บตก" คือ วันที่เสาร์ที่ 22 ธันวาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 9.00-15.00 น. ณ วัดโชติการาม หมู่ที่ 4 ตำบลสามัคคี อำเภอเลิงนกทา

- โดยมีผู้มีสิทธิได้รับบัตรจำนวน 815 ราย ได้ดำเนินการจ่ายบัตรสวัสดิการไปแล้ว 761 ราย คงเหลือยังไม่มารับจำนวน 54 ราย ซึ่งบัตรส่วนที่เหลือได้เก็บรักษาไว้และยังไม่มีการแจกจ่ายให้กับผู้มีสิทธิที่ยังไม่มารับแต่อย่างใด

- ส่วนวันที่รับสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ คือ วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2561 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่นายเกียรติบุรุษถ่ายคลิปโวยวายหน้าจุดรับสมัครสมาชิกพรรคฯ ภายในวัด

--------------------

2. เจ้าหน้าที่และเอกสารคนละชุดกัน

--------------------

- การลงทะเบียน/รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่การปกครองส่วนท้องถิ่นหรือ #ข้าราชการ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐตามกฎหมาย (และอาจจ้างลูกจ้างมาช่วยงานได้) และเอกสารจะถูกนำไปเข้าระบบซึ่งเชื่อมกับทะเบียนราษฎร

- นอกจากนี้เอกสารที่ใช้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องมี #สำเนาหน้าบัญชีเงินฝากธนาคาร ซึ่งเป็นเอกสารของธนาคาร ซึ่งสุดท้ายแล้วจะต้องนำส่งข้อมูลไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย ตามที่กฎหมายระบุ

- ในขณะที่การสมัครสมาชิกพรรคการเมือง คนรับลงทะเบียนคือ ทีมงานของผู้สมัคร ส.ส.หรือ เจ้าหน้าที่และทีมทะเบียนพรรคการเมือง (ซึ่งอาจจ้างคนทั่วไปมาช่วยดำเนินการได้)

- และเอกสารที่ใช้สมัครก็มีแค่บัตรประชานกับทะเบียนบ้าน รวมถึง ต้องเสียค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกพรรคคนละ 100 บาท (สมาชิกตลอดชีพ 2,000 บาท) ซึ่งนายทะเบียนพรรคจะได้จัดทำรายงานต่อ กกต. ต่อไป

--------------------

3. ใบสมัครปี 2560

--------------------

- และที่น่าประหลาดใจกว่านั้นก็คือ ใบสมัครที่นาง "นาง บุญศิริ" (ซึ่งเป็นญาติของนาย เกียรติบุรุษ คนอัดคลิป) อ้างว่าถูกบังคับให้กรอกนั้น กลับเป็นใบสมัครสวัสดิการแห่งรัฐปี พ.ศ. 2560

- โดยในหัวของเอกสารระบุว่าเป็นวันที่ 3 เมษายน 2560 - 15 พฤษภาคม 2560 หรือก็คือเมื่อ 1 ปี 7 เดือนที่แล้ว!!!

https://www.one31.net/news/detail/7025…

--------------------

4. วันรับบัตรไม่ใช่วันลงทะเบียน

--------------------

- นอกจากนี้ วันที่ 22 ยังเป็นการ #รับบัตร มิใช่การ #ลงทะเบียน ซึ่งการลงทะเบียนได้ทำไปตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.-31 มิ.ย. 2561 โดยเป็นการลงทะเบียนผู้ตกหล่น โดยมีผู้ลงทะเบียน 5 หมื่นราย และผ่านเกณฑ์ 3 หมื่นราย

- และได้ทำการมอบบัตรไปเมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะมามอบบัตรสำหรับผู้ลงทะเบียนแล้วอีกจำนวน 761 ราย (ไม่มารับ 54 ราย) ในวันที่ 22 ธันวาคม

- เพราะการลงทะเบียนจำเป็นต้องมีการตรวจสอบว่าเข้าข่ายผู้มีรายได้น้อยหรือไม่ ไม่ใช่ว่าลงทะเบียนแล้วจะได้เลย ต้องมีการตรวจสอบทะเบียนราษฎรและบัญชีธนาคารก่อน จึงจะประกาศผล แล้วค่อยมารับบัตร ดังนั้นการอ้างว่ามาลงทะเบียน แล้วจึงจะได้บัตรจึงฟังดูพิลึกพิลั่น และไม่ชอบมาพากล....

https://www.thaipost.net/main/detail/24992

--------------------

สรุปข้อสงสัย

--------------------

#เจ้าหน้าที่และเอกสาร

- จะเห็นได้ว่า ทั้งเจ้าหน้าที่ที่รับสมัครและเอกสารที่ใช้ลงทะเบียน ล้วนไม่เกี่ยวข้องกัน เหมือนเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัย ไปรับลงทะเบียนบัตรประชาชน ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีอำนาจตามกฎหมาย

- การสมัครสมาชิกพรรคการเมือง ไม่ว่าพรรคใด ไม่มีความเกี่ยวข้องกับราชการทั้งสิ้น การอ้างว่ามีการให้สมัครสมาชิกพรรคการเมืองแล้วจึงจะสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ จึงไม่สมเหตุผล

#วันที่รับลงทะเบียน

- อีกทั้งวันที่รับสมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็เป็นคนละวันกับวันที่สมัครสมาชิกพรรค และการลงทะเบียนเอกสารของราชการก็ต้องลงบันทึก ยอดผู้สมัคร ที่ชัดเจน (ดังที่เห็นในข่าว) ไม่ใช่กล่าวอ้างกันลอยๆ

#ค่าสมัครสมาชิกพรรค

- นอกจากนี้การสมัครสมาชิกพรรคการเมือง ต้องเสียค่าธรรมเนียม 100 บาท ไม่ใช่ได้เงิน 100 บาทตามที่นายเยีรติบุรุษกล่าวอ้าง

#ใบสมัครปี2560

- ใบสมัครเป็นของปี 2560 เดือนเมษยน-พฤษภาคม แต่ถูกเอามาอ้างว่าใช้ปี 2561 หรืออีก 1 ปี 7 เดือนให้หลัง ซึ่งไม่น่ามีความจะเป็นไปได้เลยสำหรับเอกสารราชการเช่นนี้...

#วันรับบัตรไม่ใช่วันลงทะเบียน

- วันรับบัตรไม่ใช่วันลงทะเบียน การลงทะเบียนมีขั้นตอนการพิจารณาเป็นรอบๆ ทำโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ และมีการตรวจสอบบัญชีธนาคาร และประกาศผล ก่อนจะมารับบัตร ซึ่งใช้เวลาเป็นเดือนๆ ไม่ใช่ว่าลงทะเบียนปุ๊บได้บัตรเลย และวันที่ 22 ก็เป็นวันรับบัตรไม่ใช่วันลงทะเบียน!!!

--------------------

คนเสื้อแดง ?

--------------------

- จากการที่การกล่าวอ้างของนายเกียรติบุรุษ ไม่สมเหตุผลเท่าไรนัก จึงทำให้คนในโลกโซเซียลส่วนหนึ่งเริ่มสงสัยว่า กรณีนี้มีการ "จัดฉาก" เพื่อใส่ร้ายทางการเมืองจากฝั่งตรงข้ามหรือไม่?

- โดยเมื่อลองเข้าไปดูประวัติของนายเกียรติบุรุษ ซึ่งใช้ชื่อ facebook ว่า "จูเนียร์ผู้ที่เป็นชาวไซยา ถล่มดาวเบจิต้า และไปดาวนาเม็ก" (junior.freedomman)

- ก็พบว่านายเกียรติบุรุษ มีแนวคิดทางการเมืองไปทางฝั่ง #คนเสื้อแดงอย่างชัดเจน โดยสังเกตได้จากเพจต่างๆ ที่นายเกียรติบุรุษไปถูกใจ ดังเช่น

- ทักษิณ ชินวัตร

- ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

- พานทองแท้ ชินวัตร

- UDDThailand หรือ เพจ นปช.

- ธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ นปช.

- นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ แกนนำ นปช.

- นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.

- Voice TV: ช่องทีวีของนายพานทองแท้

- ตาดูดาวเท้าติดดิน: เพจโปรโมตอะนิเมชั่นเชิดชูประวัติของนายทักษิณ ชินวัตร

- สปป.หรือสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย: เพจนักวิชาการเสื้อแดงที่ออกมาต่อต้านการชุมชนสมัย กปปส.ขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์

- ปลอดประสพ สุรัสวดี แห่งพรรคเพื่อไทย

และเพจแนวแซะแซวหรือปลุกปั่น เช่น

- ดงผู้ดี

- ไข่แมว

- ประชาไท

- การเมืองไทยในกะลา

เป็นต้น

*** ในขณะที่นายเกียรติบุรุษพยายามพูดบอกว่า ตัวเองนั้นเป็นประชาชนคนหนึ่งเห็นความไม่ถูกต้อง แต่เรื่องราวที่นายเกียรติบุรุษนำมาอ้างนั้น กลับมีความไม่สมเหตุผลหลายประการ

*** และเมื่อพบว่านายเกียรติบุรุษเอง ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้มีแนวคิดชื่อชอบเครือข่ายของนายทักษิณและคนเสื้อแดง ซึ่งเป็นการเมืองฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลปัจจุบัน

*** ก็ยิ่งทำให้ผู้คนเริ่มสงสัยและตั้งคำมว่า ตกลงที่นายเกียรติบุรุษอ้างในคลิปนั้น เป็นการ #จัดฉากเพื่อใส่ร้ายทางการเมือง หรือไม่ ???

-------------------

หมายเหตุ: ใครที่กลัวว่านายเกียรติบุรุษจะทำลายหลักฐาน หรือ เปลี่ยนโปรไฟล์ ให้ทำการเข้าไปดูหน้าดังกล่าว แล้วกด save page เพื่อบันทึกข้อมูลลงเป็นไฟล์ หรือ ใช้วิธีการ save เป็น pdf เพื่อเก็บหลักฐานไว้ยืนยันความถูกต้องภายหลังได้นะครับ

related