svasdssvasds

สิ้นนักเขียนดัง “เขมานันทะ” ศิลปินแห่งชาติ วงการนักปรัชญาแห่อาลัย

สิ้นนักเขียนดัง “เขมานันทะ” ศิลปินแห่งชาติ วงการนักปรัชญาแห่อาลัย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เช้าวันนี้ 13 ม.ค.61 นักเขียนชื่อดัง โกวิท เอนกชัย หรือที่รู้จักกันดีในนามปากกา เขมานันทะ, รุ่งอรุณ ณ สนธยา, ฉับโผง กาลวิงก์ และ มุนีนันทะ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบแล้วในวัน 81 ปี ที่จ.เชียงราย เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. หลังก่อนหน้านี้มีอาการป่วยและต้องพักรักษาตัวมาสักระยะโดยกำหนดการพิธีสวดอภิธรรมจะมีพิธีรดน้ำศพ และสวดพระอภิธรรม วันที่ 14 ม.ค. ไปจนถึงวันที่ 19 ม.ค. ก่อนจะมีพิธีฌาปนกิจวันที่ 20 ม.ค. ที่ศาลาจารุมิลินท วัดชลประทานรังสฤษดิ์ โดยมีบุคคลในวงการนักเขียน รวมถึงลูกศิษย์ ร่วมโพสต์ไว้อาลัยเป็นจำนวนมากทั้ง พินิจ นิลรัตน์ นักเขียนชื่อดัง รวมถึง อุทิศ เหมะมูล นักเขียนรางวัลซีไรต์ด้วย

สิ้นนักเขียนดัง “เขมานันทะ” ศิลปินแห่งชาติ วงการนักปรัชญาแห่อาลัย

สิ้นนักเขียนดัง “เขมานันทะ” ศิลปินแห่งชาติ วงการนักปรัชญาแห่อาลัย สิ้นนักเขียนดัง “เขมานันทะ” ศิลปินแห่งชาติ วงการนักปรัชญาแห่อาลัย สิ้นนักเขียนดัง “เขมานันทะ” ศิลปินแห่งชาติ วงการนักปรัชญาแห่อาลัย

สำหรับ เขมานันทะ เป็นนักเขียนที่มีวัตรปฏิบัติเสมือนพระรูปหนึ่ง จบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะมัฑณศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จากนั้นได้อุปสมบทและปฏิบัติธรรมกับท่าพุทธทาสภิกขุ ที่สวนโมกขพลาราม รวมถึงหลวงพ่อเทียน จิตตสุโภ ขณะอยู่ในสมณเพศ ได้สืบสานงานพุทธศิลป์จำนวนมาก ไว้ที่โรงมหรสพทางวิญญาณ สวนโมกขพลาราม ทั้งกวีและจิตรกรรมโบราณของไทย ที่ถือเป็นต้นแบบอันทรงคุณค่าและให้การศึกษาแก่ผู้ไปเยือน ทั้งด้านพุทธปัญญา และพุทธศิลป์มาจนถึงปัจจุบัน โดยได้รับการยกย่องว่าสร้างผลงานที่มีเนื้อหาลึกซึ้ง ผสานพุทธปัญญากับศิลปวัฒนธรรมไทยอย่างกลมกลืนและงดงาม

สิ้นนักเขียนดัง “เขมานันทะ” ศิลปินแห่งชาติ วงการนักปรัชญาแห่อาลัย

นอกจากนี้ยังได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2550 จากความสามารถในการสืบสานและหลอมรวมศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทยได้อย่างมีวรรณศิลป์ โดยมุ่งหวังให้มนุษยชาติอยู่ร่วมกันด้วยสันติ โดยผลงานที่โด่งดังมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น สุดปลายแผ่นดินโลก, เดินทางไกลกับไซอิ๋ว, นิราศยุโรป นิราศหิมาลัย, กุศลเสน่หา และยังได้รับรางวัลนักเขียนอมตะ ประจำปี 2549 จากมูลนิธิอมตะ รวมถึงรับรางวัลที่ 2 ของหนักิอปะเภทสารคดี ในการประกวดหนังสือดีเด่น เซเว่นบุ๊กอวอร์ด ครั้งที่ 1 ปี 2547 จากงานเขียนเรื่อง จากดักแด้สู่ผีเสื้อ อีกด้วย

ขอบคุณภาพจากเพจ เขมานันทะในใจเรา - ชาติพันธุ์ภาวนา

related