svasdssvasds

โซเชียลติด #saveThailand ป้องไทยบริสุทธิ์

กระทรวงการต่างประเทศ ยังคงยืนยันว่า ทางการไทยจะส่งตัวนายฮาคีมให้ประเทศใดนั้น "บาห์เรน" กับ "ออสเตรเลีย" ต้องคุยกันเอง ขณะที่กรมราชทัณฑ์ใส่กุญแจข้อเท้านายฮาคีมขึ้นศาล ไม่ใช่ตรวน

พันตำรวจเอกณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่มีการวิจารณ์ภาพนายฮาคิมอัล - อาไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรนถูกใส่ตรวน ขณะไปขึ้นศาลเพื่อขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยชี้แจงว่าสิ่งที่สวมใส่เป็นกุญแจเท้าไม่ใช่ตรวนอย่างที่เข้าใจ และถือเป็นระเบียบปฎิบัติตามขั้นตอนปกติที่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์สามารถกระทำได้ตามพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 มาตรา 21 ข้อ (4) ที่ระบุว่าเมื่อผู้ต้องขังถูกคุมตัวไปนอกเรือนจำและเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้มีหน้าที่ควบคุมเห็นเป็นการสมควรที่จะต้องใช้เครื่องพันธนาการ

โซเชียลติด #saveThailand ป้องไทยบริสุทธิ์

ซึ่งให้อำนาจเจ้าหน้าที่เรือนจำในการพิจารณาใส่เครื่องพันธนาการเป็นเรื่องที่ผู้ควบคุมเห็นแล้วว่าผู้ต้องขังรายนี้เป็นที่สนใจของสังคมและมีความเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเจ้าหน้าที่จึงพิจารณาเห็นสมควรใส่กุญแจข้อเท้าซึ่งเป็นเครื่องพันธนาการอย่างหนึ่งตามกฎหมาย

โซเชียลติด #saveThailand ป้องไทยบริสุทธิ์

ขณะที่ เฟซบุ๊กกรมประชาสัมพันธ์ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับข้อเท็จจริง และท่าทีของทางการไทยต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ประเทศไทยไม่รู้จัก และไม่มีอคติกับนายฮาคีมมาก่อน การจับกุมเกิดจากการแจ้งเตือนเรื่องหมายแดง หรือ คำขอให้ค้นหาและควบคุมตัวบุคคลเพื่อรอการส่งตัวข้ามแดน จากอินเตอร์โพลของทางออสเตรเลียเอง ทำให้ตอนนี้เรื่องอยู่ในกระบวนการของศาลซึ่งทางรัฐบาลไม่สามารถแทรกแซงฝ่ายตุลาการได้ พร้อมยืนยันอย่าเพิ่งสรุปว่าทางการไทยจะส่งตัวนายฮาคีมให้กับบาห์เรน โดยทุกฝ่ายต้องส่งข้อมูลเอกสารหลักฐานให้กับศาลไทยพิจารณา ส่วนอีกทางหนึ่งคือออสเตรเลียและบาห์เรนต้องพูดคุยหาทางออกร่วมกันด้วยความจริงใจ โดยประเทศไทยยินดีพร้อมช่วยส่งเสริม

โซเชียลติด #saveThailand ป้องไทยบริสุทธิ์

ส่วนกระแสในโลกโซเชียลให้ความสนใจต่อกรณีดังกล่าว โดยติดแฮซแท็ก #saveThailand ปกป้องชื่อเสียงประเทศไทยในฐานะผู้บริสุทธิ์ หลังต่างชาติติดแฮชแท็ก #BoycottThailand เพื่อต้องการให้ประเทศไทยปล่อยตัวนายฮาคีม และส่งกลับไปยังประเทศออสเตรเลีย

 

related