svasdssvasds

นาทีที่ยิ่งใหญ่! “ลูกเต่ามะเฟือง” 48 ตัวฟักออกจากไข่ คลานลงทะเล [คลิป]

นาทีที่ยิ่งใหญ่! “ลูกเต่ามะเฟือง” 48 ตัวฟักออกจากไข่ คลานลงทะเล [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เฟซบุ๊กเพจ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยนาทีลูกเต่ามะเฟืองฟักออกจากไข่ ที่หาดคึกคัก หลังจากที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2561 จนเวลาผ่านไป 56 วันโดยลูกเต่ามะเฟืองชุดแรกได้โผล่จากหลุมทรายขึ้นมา 48 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกรมทช.ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อส่งลูกเต่าคืนสู่ทะเลอันดามันอย่างปลอดภัย

ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวสุดดีใจว่า เพื่อนธรณ์ครับ นี่คือภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทะเลไทย ภาพเดียวที่จะสยบได้ทุกความรู้สึก ภาพเดียวที่จะตอบทุกคำถามได้ว่า ทะเลไทยฟื้นคืนไหม? ภาพที่จะตอบได้ว่า เราควรมีความหวังกับทะเลของเราไหม? ภาพที่จะบอกคนไทยว่า เรารักทะเลไปเพื่ออะไร?

ภาพลูกเต่ามะเฟืองตัวน้อยที่ออกมาชมโลกเป็นครั้งแรก #กำเนิดเต่ามะเฟือง น่ารักๆๆ ดีใจจนไม่รู้จะเขียนอะไร ขอบคุณแม่เต่าที่มอบลูกน้อยๆ แต่แข็งแรงให้ทะเลไทยขอบคุณคนพังงาทุกท่านที่ช่วยดูแลรังเต่าจนประสบความสำเร็จ การกำเนิดของสัตว์หายากที่สุดของทะเลไทยครึ่งร้อย ขอบคุณ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำหรับทุกๆ อย่างที่ทำมา นี่คือภาพประวัติศาสตร์ของกรมทะเล เป็นผลงานที่ประจักษ์แจ้งชัดเจนยิ่ง ขอบคุณ ๆๆ จนไม่รู้จะขอบคุณใครอีก การรอคอยอันแสนนาน ในที่สุดก็เป็นจริงซะที และนี่แหละคือจุดเริ่มต้นของการกลับมาของทะเลยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกช่วยน้องเต่าให้รอดเยอะๆ ช่วยกันลดพลาสติกใช้แล้วทิ้ง ช่วยกันลดขยะทะเล พวกเราทำได้ คนไทยทำได้ ! น้ำตาไหลแล้วฮะ

ทั้งนี้ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้สรุปการมาของลูกเต่ามะเฟือง ที่หาดคึกคักดังนี้

- วันที่ 17 ธันวาคม 2561 แม่เต่ามะเฟือง ขึ้นวางไข่รังแรกที่หาดคึกคัก จ.พังงา รวม 118 ฟอง เป็นไข่เสีย/ฝ่อ 29 ฟอง เป็นไข่ไม่มีน้ำเชื้อ 28 ฟอง ไข่ที่มีน้ำเชื้อมีทั้งสิ้น 61 ฟอง

- วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 หลังวางไข่ 56 วัน ลูกเต่ามะเฟือง เริ่มขึ้นมาจากหลุมตัวแรกเวลา 19.05 น. สามารถขึ้นมาได้เอง 20 ตัว ต้องขุดช่วยได้อีก 29 ตัว รวม 49 ตัว สรุป ไข่ 61 ฟอง ฟัก 49 ฟอง อัตราการฟักคิดเป็น 78.69 เปอร์เซ็นต์ แต่ลูกเต่าตายในหลุม 1 ตัว

- เริ่มปล่อยในทะเล ชุดแรก 20 ตัว เวลา 20.10 น. ชุดที่ 2 อีก 20 ตัว เวลา 20.40 น. อีก 8 ตัว ช่วงแรกยังอ่อนแอ เมื่อแข็งแรงแล้ว ได้ปล่อยลงทะเลชุดสุดท้ายเมื่อเวลา 21.30 น.

หมายเหตุ การอนุบาลลูกเต่ามะเฟืองทำไม่ได้ ต่างจากลูกเต่าตนุหรือเต่ากระ เพราะมีปัญหาเรื่องอาหาร พฤติกรรมที่ต้องไปกลางมหาสมุทร และการติดเชื้อที่เกิดง่ายมากในที่เลี้ยงจำกัด การปล่อยลงทะเลเป็นทางรอดดีที่สุดครับ

related