svasdssvasds

อย่าตกเป็นเครื่องมือ! กองปราบเตือน โพสต์-แชร์ ข่าวปลอม ระวังเสี่ยงคุก

อย่าตกเป็นเครื่องมือ! กองปราบเตือน โพสต์-แชร์ ข่าวปลอม ระวังเสี่ยงคุก

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เฟซบุ๊กเพจ กองปราบปราม โพสต์เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวมั่ว ข่าวปลอม ที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ ยิ่งช่วงใกล้การเลือกตั้ง ยิ่งทำให้มีการแชร์ข่าวหรือข้อมูลผิดๆ บ่อยครั้ง รวมถึงมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีพยายามสร้างความปั่นป่วนให้กับสังคม ทำให้เกิดความสับสนและเข้าใจผิด จนมีการแชร์ข้อมูลผิดๆ ออกไปในวงกว้าง

โดย กองปราบปราม ระบุว่า ระวัง การนำข้อมูลปลอม ข่าวปลอม ไม่ว่าจะเป็นการปลอมทั้งหมด หรือแค่บางส่วน หรือข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่การแชร์ หรือส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จเหล่านั้น ล้วนมีความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นความผิดที่ไม่สามารถยอมความได้ ตัวอย่างของการกระทำ ที่เข้าข่ายความผิดใน มาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

- โพสต์ข้อมูลปลอม ทุจริต หลอกลวง เช่น ข่าวปลอม โฆษณาธุรกิจลูกโซ่ที่หลอกลวงเอาเงินลูกค้า และไม่มีการส่งมอบของให้จริง เป็นต้น มีความผิดตามมาตรา 14(1)

- โพสต์ข้อมูลความผิดเกี่ยวกับความมั่งคงปลอดภัย มีความผิดตามมาตรา 14(2)

อย่าตกเป็นเครื่องมือ! กองปราบเตือน โพสต์-แชร์ ข่าวปลอม ระวังเสี่ยงคุก

- โพสต์ข้อมูลความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง ก่อการร้าย มีความผิดตามมาตรา 14(3)

- โพสต์ข้อมูลลามก ที่ประชาชนเข้าถึงได้ มีความผิดตามมาตรา 14(4)

- เผยแพร่ ส่งต่อข้อมูล ที่รู้แล้วว่าผิด เช่น กด Share ข้อมูลที่มีเนื้อหาเข้าข่ายความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ กรณีนี้ก็ถือว่ามีความผิด มีความผิดตามมาตรา 14(5)

หากการะกระทำในลักษณะดังกล่าวข้างต้น ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากการกระทำในลักษณะดังกล่าวข้างต้นส่งผลต่อบุคลใดบุคคลหนึ่ง ในลักษณะที่เป็นการหมิ่นประมาท กรณีนี้ไม่ถือว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่จะเป็นความผิดฐาน ”หมิ่นประมาท” หรือ “หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 แทน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (ในกรณีอย่างหลังนี้สามารถยอมความกันได้) ด้วยความปรารถนาดีจากกองปราบปราม  “มืออาชีพ เป็นกลาง เคียงข้างประชาชน” #ข่าวปลอม #แชร์ข่าวปลอม #พรบคอม #ผิดกฎหมาย #กองปราบปราม #CSDThailand

อย่าตกเป็นเครื่องมือ! กองปราบเตือน โพสต์-แชร์ ข่าวปลอม ระวังเสี่ยงคุก

related