svasdssvasds

แห่ชื่นชม! “กิจโตเกียว” เด็กชายสู้ชีวิตช่วยพ่อหาเลี้ยงตัวเองตั้งแต่ ป.1

แห่ชื่นชม! “กิจโตเกียว” เด็กชายสู้ชีวิตช่วยพ่อหาเลี้ยงตัวเองตั้งแต่ ป.1

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

โลกออนไลน์แห่แชร์เรื่องราวของ น้องกิจ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Keptawan Kopanitcharoen ที่เล่าเรื่องความสู้ชีวิตของ น้องกิจ วัย 14 ปี ช่วยพ่อแม่ขายของตั้งแต่ ป.1 ตั้งแต่ตี 5 ถึง สี่ทุ่ม โดยระบุว่า ตั้งแต่ถ่ายงานและสัมภาษณ์แต่ละร้าน เรามักจะเจอแต่ประโยคเดิม ๆของเจ้าของร้าน แต่ในการสัมภาษณ์และถ่ายทำน้องกิจนี้ ต่างจากทุกครั้งสิ้นเชิง

กิจ คือเด็กอายุ 14 ที่ช่วยพ่อแม่ขายของมาตั้งแต่ ป 1 ตอนเช้ากิจต้องตื่นตีห้ามาชงไมโล กาแฟ และเอาปาท่องโกที่แม่กิจทอดขึ้นรถจักรยาน ปั่นขายทั่วหมู่บ้าน หลังเลิกเรียนก็รีบมาขายโตเกียวที่ตลาด จนถึงสามสี่ทุ่ม กิจเป็นเด็กที่มีความจริงใจมาก น้องพูดซื่อ ๆ ในทุกคำตอบ แต่เป็นคำตอบที่ทำให้คนวัยยี่สิบกว่าอย่างเราได้แต่ถามตัวเองว่า บนโลกนี้จะมีเด็กอายุ 14 ที่อ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอแบบนี้สักกี่คน

แต่ละคำถามที่เราถามน้อง เป็นคำถามง่ายๆ เช่นเราถามว่าน้องมีเป้าหมายสูงสุดอะไรในชีวิตตอนนี้ น้องบอกว่าน้องอยากทำทุกอย่างให้เป็น น้องอยากเห็นพ่อกับแม่นอนสบาย ๆ สักวัน หรือได้ไปเที่ยวแบบที่คนอื่นบ้าง คุยไปสักพักเริ่มสนิทกัน เราถามกิจว่า กิจ ทำไมแกไม่ค่อยพูดเลยอะ หรือแกเหนื่อย กิจบอกว่า ผมไม่ค่อยชอบพูด แต่ผมชอบทำงานมาก ๆ เลยครับ พี่ปอนอยากกินไส้ไหนเป็นพิเศษไหมครับ ผมจะตั้งใจทำให้ เห็นพี่มาไกล (เชี่ยยย เด็กอายุ 14 คิดแบบนี้ได้จริงดิ)

อีกหนึ่งความน่ารักคือ ระหว่างขายจนดึก น้องนั่งยิ้มให้ลูกค้าตลอดเวลา น้องไม่มีโทรศัพท์ ไม่มีวิทยุหรืออะไรใด ๆ เราถามน้องว่า ไม่เหงาหรอ อยู่เงียบๆแบบนี้ตั้งหลายชั่วโมง น้อบอกว่า ผมกลัวลูกค้าหาย เดี๋ยวผมไม่มีเงินไป รร น้องพูดจบพร้อมหัวเราะแบบเขิน ๆ การเจอกับน้องเราไม่สามารถบรรยายเป็นตัวอักษรได้ว่ามันงดงามแค่ไหน มันเติมกำลังใจให้เราทำงานแค่ไหน เราอยากให้ทุกคนลองเจอกับน้องเอง รอยยิ้มของน้องสดใสและมีพลังมากจริง ๆ

สุดท้ายเราถามกิจว่า สำหรับกิจพ่อแม่มีความหมายอย่างไร กิจตอบสั้น ๆ ว่า "เท่าชีวิตครับ" บางครั้งคนที่เป็นแรงบันดาลใจ ก็ไม่ใช่คนที่ยิ่งใหญ่อะไร แต่อาจเป็นคนที่ยิ้มให้กับชีวิตเสมอมาอย่างกิจก็ได้ แกต้องสู้ต่อไปนะกิจ แกต้องทำแบบที่เราคุยกันให้ได้นะ ถ้าไปปากเกร็ดอีกเราจะไปกินให้แหลกอีกครั้ง แกมันโคตรน่ารักเลย เจ้าเด็กสู้ชีวิตของจริง ปล. น้องขายอยุ่ตรงตลาดท่าน้ำปากเกร็ดนะคะ สามารถอ่านบทความเต็ม ๆ ที่เราสัมภาษณ์น้องได้ที่ https://www.wongnai.com/news/kij-tokyo

แห่ชื่นชม! “กิจโตเกียว” เด็กชายสู้ชีวิตช่วยพ่อหาเลี้ยงตัวเองตั้งแต่ ป.1

ขอบคุณที่มา Keptawan Kopanitcharoen

related